Nhà giàu Mỹ giấu 20% tài sản với cơ quan thuế

KINHTENEWS - Một nghiên cứu mới cho thấy hơn 20% thu nhập của nhóm 1% giàu nhất Mỹ không được báo cáo lên Sở thuế vụ (IRS).

Các tác giả của báo cáo cho biết việc kiểm toán ngẫu nhiên với người giàu có thể giúp phát hiện một số trường hợp trốn thuế. Tuy nhiên, IRS có thể dễ dàng bỏ lỡ các nguồn thu nhập được ẩn đi bằng những cách thức tinh vi, như qua các doanh nghiệp tư nhân hay thực thể ở nước ngoài. Nếu thu đủ thuế từ nhóm 1% giàu nhất nước, ngân sách của Bộ Tài chính Mỹ sẽ có thêm 175 tỷ USD một năm.

"Chúng tôi nhấn mạnh rằng các ước tính này có thể còn là thận trọng so với tổng quy mô trốn thuế của nhóm giàu nhất", các tác giả cho biết.


Trong khi nhiều dạng thu nhập, như lương, được tự động báo cáo đến IRS và dễ dàng phát hiện trong hoạt động kiểm toán cơ bản, lợi nhuận từ doanh nghiệp tư nhân và các cấu trúc hợp tác đầu tư phức tạp lại khó theo dấu.

Số thu nhập ẩn này cũng đồng nghĩa bất bình đẳng giàu nghèo có thể còn lớn hơn dự tính, các tác giả kết luận. Báo cáo này được thực hiện bởi hai nhà nghiên cứu của IRS và ba giáo sư thuộc Trường Kinh tế London, Đại học Mellon và Đại học California.

Các tác giả cho rằng IRS nên "sử dụng thêm công cụ" để "đối phó hiệu quả tình trạng trốn thuế của người giàu", trong đó có việc sử dụng nguồn tin từ cộng đồng và kiểm toán chuyên biệt hơn.

Ủy viên IRS Chuck Rettig tuần trước cho biết tỷ lệ kiểm toán với người giàu đang giảm trong thập kỷ qua, vì IRS mất nhân sự chính làm việc này. "Kể từ năm 2010, chúng tôi đã mất 15.000 người rồi", ông nói.

Tài sản của nhóm 1% giàu nhất Mỹ tăng thêm 4.000 tỷ USD năm 2020, chiếm hơn một phần ba tổng mức tăng tài sản cả nước, theo số liệu của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Trong khi đó, tài sản của 50% hộ nghèo nhất Mỹ tăng 471 tỷ USD, chỉ đóng góp 4%.

Hà Thu
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889