Anh yêu cầu EU giải thích lời đe dọa

KINHTENEWS - Ngoại trưởng Anh Raab tố EU không tuân thủ cam kết khi dọa cấm xuất khẩu vaccine Covid-19 và yêu cầu khối này phải giải thích lời đe dọa.

"Tôi nghĩ cần đưa ra lời giải thích cho điều này, vì cả thế giới đang dõi theo. Tất cả chúng ta, gồm cả những người bạn châu Âu, vẫn luôn nói đó là sai lầm nếu cắt giảm hoặc can thiệp vào nguồn cung y tế theo hợp đồng pháp luật", Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói hôm 17/3, bình luận về việc Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đe dọa EU có thể ngừng xuất khẩu vaccine Covid-19 sang Anh.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu nói khối đã xuất khẩu 10 triệu liều sang Anh trong 6 tuần qua, khiến nước này trở thành quốc gia nhận nhiều vaccine của EU nhất. Tuy nhiên, trong khi Anh đang sản xuất vaccine AstraZeneca và thậm chí EU có hợp đồng mua vaccine ở nước này, họ vẫn chưa hành động "có qua có lại".

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab tại phố Downing hôm 24/2. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Anh cho biết tuyên bố dọa ngừng xuất khẩu vaccine của von der Leyen hoàn toàn mâu thuẫn với cam kết được Phó Chủ tịch Ủy ban Valdis Dombrovskis và Giám đốc chính sách đối ngoại EU Josep Borrell đưa ra.

"Chúng tôi đã được thông báo một cách đáng tin cậy rằng họ không biết về bất cứ kế hoạch nào nhằm hạn chế nguồn cung vaccine hợp pháp theo hợp đồng cho Anh", Raab nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Anh cũng khẳng định trong thời Covid-19 các nước phải chung tay giữ cho chuỗi cung ứng mở, duy trì hoạt động buôn bán và nguồn cung thiết bị y tế cùng các loại vaccine.

Anh đang là vùng dịch lớn thứ năm thế giới với hơn 4,2 triệu ca nhiễm và hơn 125.000 ca tử vong do nCoV. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những quốc gia triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 nhanh nhất.

Hơn 25 triệu người Anh đã được tiêm mũi vaccine Covid-19 đầu tiên và chính phủ nước này khẳng định họ sẽ tiêm mũi vaccine đầu tiên cho một nửa dân số trưởng thành trong vài ngày tới, tiến nhanh hơn nhiều so với các đối tác EU.

P.V
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889