Nhật Bản tung thêm 708 tỷ USD kích thích kinh tế

KINHTENEWS - Gói kích thích đầu tiên của Thủ tướng Yoshihide Suga, trị giá 708 tỷ USD, được coi là phép thử sớm với khả năng lãnh đạo của ông trong Covid-19.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga hôm nay công bố sẽ soạn thảo gói kích thích kinh tế mới trị giá 73.600 tỷ yen (708 tỷ USD), nhằm kéo nước này ra khỏi cuộc khủng hoảng do đại dịch. Đây là gói kích thích đầu tiên của ông từ khi nhậm chức, được coi là phép thử sớm với khả năng lãnh đạo của Suga trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tại Nhật tăng lên và sự ủng hộ với nội các giảm xuống.

Gói mới sẽ bao gồm khoản chi tài khóa trị giá 40.000 tỷ yen, Suga cho biết trong một cuộc họp với các lãnh đạo đảng cầm quyền. Chính phủ Nhật Bản dự kiến hoàn tất chi tiết gói này trong hôm nay. Một phần tiền cho gói mới sẽ được lấy từ gói ngân sách bổ sung thứ ba của Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga trong một cuộc họp báo tại Tokyo hôm 4/12. Ảnh: Reuters

Trước đó, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đã tung 2 gói kích thích với quy mô tổng cộng 2.200 tỷ USD, tập trung giải quyết các thách thức trước mắt cho hộ gia đình và doanh nghiệp.

Suga cho biết gói lần này sẽ giúp thúc đẩy "cơ hội tăng trưởng kinh tế mới". Các biện pháp có thể gồm trợ cấp và khuyến khích công ty tăng đầu tư xanh và chi cho số hóa. Đây là các lĩnh vực được Thủ tướng Nhật Bản chọn làm ưu tiên chính sách.

"Nhằm bảo vệ sinh mạng và cuộc sống của người dân, gói này sẽ được thiết kế để duy trì việc làm, hỗ trợ doanh nghiệp, phục hồi nền kinh tế và phát triển các cơ hội tăng trưởng mới như lĩnh vực kỹ thuật số hay bảo vệ môi trường", ông nói. Gói này cũng sẽ hỗ trợ các cơ sở y tế và nơi chăm sóc người già.

GDP Nhật Bản đã tăng trưởng trở lại trong quý III, sau quý II tệ nhất trong hàng chục năm. Hôm nay, tốc độ tăng được điều chỉnh lên 22,9%, cao hơn số liệu sơ bộ là 21,4% (đã hiệu chỉnh theo cơ sở hàng năm). Dù vậy, nhiều nhà phân tích dự báo làn sóng Covid-19 thứ ba sẽ kìm hãm đà hồi phục tại đây.

Hà Thu
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889