Chứng khoán giảm mạnh sau kỳ nghỉ lễ

KINHTENEWS - Áp lực xả hàng đồng thuận khiến số lượng mã giảm gấp rưỡi mã tăng, VN-Index vì thế mất gần 1% so với tham chiếu và xuống vùng 762 điểm.

Hoạt động bán ròng của khối ngoại kéo dài trong tháng 4 khiến giới quan sát lo ngại về hiệu ứng tâm lý không tốt khi thị trường tiếp cận các vùng kháng cự mạnh. Trong phiên giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ dài, thị trường diễn biến tương đồng với nhận định này khi nhà đầu tư trong nước tranh thủ chốt lời vì áp lực xả hàng của khối ngoại. VN-Index và VN30-Index giảm mạnh ngay đầu phiên, lần lượt mất 0,8% và 0,9% so với tham chiếu.

Chứng khoán giảm mạnh sau kỳ nghỉ lễ

Nửa cuối phiên sáng, chỉ số phục hồi dần và vượt qua tham chiếu. Đà tăng chủ yếu nhờ một số mã vốn hóa lớn trong bluechip. Trạng thái phân hóa tăng cao khiến biến động của chỉ số không phản ánh xu hướng chung của thị trường.

Thị trường nghỉ trưa trong tình trạng "xanh vỏ đỏ lòng" khi các chỉ số chính giằng co gần tham chiếu nhưng sắc đỏ áp đảo trên thị trường. Sàn TP HCM ghi nhận 223 mã giảm, 44 mã đứng và chỉ 105 mã tăng. Bên cầm cổ phiếu cũng chiếm ưu thế trong rổ vốn hóa lớn với 17 mã dưới tham chiếu.

Diễn biến của hai chỉ số chính trên sàn TP HCM phiên 4/5. Ảnh: VnDirect.

VN-Index vận động trong xu hướng đi xuống suốt thời gian phiên chiều. Trạng thái tiêu cực rõ dần vào cuối phiên, thể hiện qua việc chỉ số không ngừng giảm và đã mất gần 1% so với tham chiếu. VN-Index đóng cửa phiên đầu tuần tại 762,47 điểm, giảm gần 1% so với tham chiếu vì áp lực bán đồng thuận ở nhiều nhóm cổ phiếu.

Khối ngoại tiếp tục duy trì mạch bán ròng khi mua vào gần 490 tỷ đồng nhưng bán ra lên đến 576 tỷ đồng. Tâm điểm xả hàng là hai cổ phiếu đầu ngành hàng tiêu dùng thiết yếu: SAB và VNM. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên bán với 251 mã giảm điểm.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng trong phiên đầu tuần. Ảnh: VnDirect.

Sau khi báo lãi thấp kỷ lục trong vòng bảy năm, SAB ghi nhận nhiều lệnh thỏa thuận đột biến trị giá hơn 100 tỷ đồng. Giá trị giao dịch thỏa thuận nhảy vọt về cuối phiên, đạt hơn 1.000 tỷ khi nhiều lệnh sang tay GAB cũng được thực hiện. Thanh khoản thị trường hôm nay đạt 4.000 tỷ đồng.

Cổ phiếu POW điều chỉnh mạnh sau chuỗi tăng bảy phiên liên tiếp, đưa cổ phiếu này chạm vùng giá 10.000 đồng. POW chốt phiên trong tình trạng trắng bên mua ở giá sàn và ngược chiều với phần lớn cổ phiếu dầu khí.

Các penny liên quan đến Tập đoàn FLC như KLF, HAI, AMD đều giao dịch tại giá sàn và trắng bên mua. Một số mã khác như ROS, FLC, ART chưa giảm hết biên độ nhưng cũng mất từ 3,8-5,9% so với tham chiếu và thanh khoản đến vài chục triệu đơn vị.

Minh Sơn - Phương Đông
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889