Adayroi sáp nhập vào VinID, VinPro giải thể

KINHTENEWS - Adayroi sẽ dừng hoạt động, tích hợp vào ứng dụng VinID, trong khi VinPro bị giải thể - đánh dấu việc Vingroup rút hẳn mảng bán lẻ. 

Ngày 18/12, Tập đoàn Vingroup cho biết, trang thương mại điện tử Adayroi sẽ sáp nhập vào VinID; toàn bộ hệ thống siêu thị điện máy VinPro sẽ giải thể. Thời hạn hoàn tất là hết tháng 12/2019. 

Với Adayroi - sàn thương mại điện tử đi vào hoạt động từ tháng 8/2014, Vingroup sẽ sáp nhập vào ứng dụng VinID, nâng cấp mảng thương mại điện tử thành mô hình "New Retail" – kết hợp giữa phương thức bán lẻ truyền thống và trực tuyến dựa trên công nghệ số (O2O). Như vậy, sàn thương mại điện tử này sẽ dừng hoạt động và các giao dịch sẽ được tích hợp trên ứng dụng VinID.

Trước đó, Vincommerce, đơn vị vận hành sàn thương mại điện tử và ứng dụng thương mại điện tử Adayroi, thông báo với các nhà cung cấp sẽ dừng bán hàng trên sàn từ 18h ngày 17/12 (Vincommerce gọi là ngày cut-off"). Điều này đồng nghĩa toàn bộ sản phẩm, hàng hoá dịch vụ của các nhà cung cấp kinh doanh trên website theo hợp đồng đã ký kết trước đó sẽ được dừng bán và phân phối đến khách hàng.

Tuy nhiên, Vingroup phủ nhận việc đóng cửa mảng thương mại điện tử mà cho rằng đây là hoạt động phục vụ cho việc chuyển giao khi Adayroi sáp nhập vào VinID. Các hàng hóa, dịch vụ đặt mua thành công trên website trước ngày cut-off vẫn được giao và áp dụng chính sách hoàn, hủy, đổi trả theo đúng thỏa thuận. Ngoài ra, toàn bộ nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng Vincommerce với nhà cung cấp sẽ kết thúc trước ngày 15/1/2020. 

Giao diện trang thương mại điện tử Adayroi.com. Ảnh: Anh Tú.

Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, cơ quan này đã nhận thông báo từ Adayroi về việc dừng hoạt động. "Theo những thông tin chúng tôi nắm được Adayroi không rời bỏ hẳn thị trường, họ sẽ cơ cấu lại", ông Hải nói. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Tuấn - Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử cho rằng, cạnh tranh thương mại điện tử rất khốc liệt, các sàn đầu tư vào thua lỗ rất nhiều nên việc thay đổi cơ cấu, chiến lược kinh doanh là đương nhiên. Adayroi tạm dừng để tái cơ cấu hoặc chuyển đổi thì cũng là việc bình thường.

Hệ thống siêu thị điện máy VinPro ra mắt vào tháng 3/2015, nhằm hoàn thiện khối bán lẻ của Vingroup. Tuy nhiên, Vingroup cho biết, với việc thay đổi chiến lược phát triển, bán lẻ không còn là ưu tiên cốt lõi của tập đoàn. Do đó, VinPro sẽ được giải thể trong tháng 12/2019. 

Các cán bộ nhân viên có năng lực phù hợp và có nhu cầu cũng sẽ được giữ lại để chuyển sang làm việc tại các công ty thành viên khác trong tập đoàn. Tất cả các nhân viên VinPro sẽ được nhận lương tháng 13 thưởng Tết và phần thưởng thêm từ tập đoàn, theo Vingroup. 

Trước đó, hệ thống siêu thị VinMart, cửa hàng tiện lợi VinMart+ (thuộc VinCommerce) và VinEco - đơn vị chuyên đầu tư mảng nông nghiệp của Vingroup đã được sáp nhập vào Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan. 

Nguyễn Hà - Hoài Thu
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889