Trump nói nguồn dầu Iran không ảnh hưởng tới thế giới

KINHTENEWS - Trump cho rằng nguồn cung dầu trên thế giới đủ để có thể làm giảm đáng kể lượng dầu xuất khẩu của Iran.

"Tôi xác định rằng có một nguồn cung cấp đầy đủ lượng dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ từ các quốc gia khác ngoài Iran. Điều này cho phép giảm đáng kể khối lượng dầu mỏ được mua từ Iran hoặc thông qua các tổ chức tài chính nước ngoài", Trump nói trong bản ghi nhớ gửi cho chính quyền của mình hôm 25/10.

Tổng thống Mỹ cho biết ông sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình và đã chỉ đạo Ngoại trưởng Mike Pompeo công bố quyết định này trong Công báo Liên bang, phương tiện để chính phủ Mỹ thông báo những thay đổi công khai đối với các yêu cầu, chính sách và ban hành hướng dẫn. Công báo Liên bang được công bố trong các ngày làm việc mỗi tuần, trừ ngày lễ. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp nội các ở Nhà Trắng hôm 21/10. Ảnh: Reuters.

Quan hệ Mỹ - Iran ngày càng căng thẳng kể từ khi Trump đơn phương rút khỏi Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA) và áp đặt chính sách "áp lực tối đa" lên Tehran. Các lệnh trừng phạt từ ông chủ Nhà Trắng đã khiến nguồn thu xuất khẩu dầu mỏ của Iran giảm mạnh cũng như đẩy nền kinh tế nước này vào tình trạng khó khăn.

Cuối tháng 9, Mỹ tiếp tục áp đặt một vòng trừng phạt khác đối với Iran, bao gồm cả ngân hàng trung ương của quốc gia này sau vụ tấn công hai nhà máy lọc dầu ở Arab Saudi.

Phiến quân Houthi tại Yemen đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công, song Mỹ cho rằng Iran mới là chủ mưu. Quốc gia Cộng hòa Hồi giáo đã nhiều lần phủ nhận liên quan, gọi những cáo buộc của Mỹ là "vô nghĩa", nhằm tạo ra cái cớ để hợp thức hóa các hành động chống lại Tehran trong tương lai.

Ngọc Ánh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889