Đại gia thép Posco bị nghi nhập lậu phụ tùng ôtô

Kinhtenews - Phủ nhận cáo buộc nhập lậu của hải quan, Posco SS Vina nói lô hàng phụ tùng ôtô nhập về chỉ để làm nguyên liệu sản xuất.

Trong một thông cáo báo chí hôm qua (23/10), Tổng cục Hải quan cho biết đang điều tra làm rõ dấu hiệu vi phạm của Công ty TNHH Posco SS Vina, doanh nghiệp sản xuất thép thuộc Tập đoàn Posco, có văn phòng và nhà máy tại khu công nghiệp Phú Mỹ 2, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Theo Hải quan, ngày 14/9 và 26/9, doanh nghiệp này mở tờ khai nhập khẩu tại Chi cục cửa khẩu cảng Cái Mép cho hai lô hàng với 15 container, theo khai báo là phế liệu, mảnh vụn sắt, thép. Những lô hàng trên đều được Posco mua của công ty STAMCORP INTERNATIONAL – trụ sở tại Singapore và được chuyển từ cảng Melbourne (Australia) về Việt Nam.

Sau kiểm tra, bên cạnh phế liệu, cơ quan hải quan phát hiện 3 container của lô hàng mở tờ khai ngày 14/9 có hàng mới chưa qua sử dụng, nghi vấn là phụ tùng ôtô. Một container mở tờ khai ngày 26/9 cũng có một số kiện chứa là các loại ốc vít được đóng nguyên trong hộp, còn nguyên nhãn, mác chưa qua sử dụng.

Bên trong container chứa phụ tùng ôtô nghi chưa qua sử dụng của Posco SS Vina. Ảnh: TCHQ

Do đó, Hải quan xác định, 4 container này có 26 pallet (kích thước 0,7m x 1m x 1,1m) còn nguyên vẹn, trên đó là các hộp các tông bên trong chứa hàng hóa được xác định là phụ tùng ôtô (ốc vít, đĩa phanh xe ô tô các loại) còn nguyên vỏ hộp, nhãn mác, phiếu hướng dẫn kèm theo, các pallet được cuốn nylon bảo vệ bên ngoài. 

Trao đổi với VnExpress sáng nay (24/10), ông Sook-won Yoon – Giám đốc khối vận hành Posco SS Vina cho biết, thông tin doanh nghiệp này buôn lậu phụ tùng ôtô là không chính xác.

Theo ông Yoon, Posco mua phế liệu thép từ các nhà cung cấp để làm nguyên liệu trong lò hồ quang điện EAF, phục vụ sản xuất các sản phẩm thép. Mỗi năm, công ty nhập hơn một triệu tấn thép phế liệu, trong đó hơn 80% từ Nhật, Australia, Singapore, Mỹ. Gần đây, Posco SS Vina đã đẩy mạnh hoạt động mua phế liệu nên mới gặp sự cố trên.

Đại diện Posco SS Vina cho biết, theo xác nhận thông tin của nhà cung cấp tại Australia, những phụ tùng ôtô này đã không đáp ứng được tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Do đó, chúng được coi là sản phẩm lỗi, sau đó được xử lý như là phế liệu và xuất khẩu ra nước ngoài. Posco SS Vina đã nộp cho Hải quan những thông tin xác nhận của nhà cung cấp tại Australia bằng văn bản.

Ông Yoon khẳng định, việc nhập khẩu lô hàng phế liệu của Posco không nhằm mục đích nào khác ngoài để làm nguyên liệu trong EAF.

“Chúng tôi sẽ thu thập thêm các bằng chứng từ nhà sản xuất, ví dụ, lý do những phụ tùng này bị loại bỏ và mẫu phụ tùng đủ điều kiện sử dụng cho ôtô. Chúng tôi tin tưởng vào hoạt động điều tra đúng quy định của các cơ quan có thẩm quyền và chờ đợi kết luận của Hải quan”, ông Yoon chia sẻ.

Toàn bộ số hàng hoá trên đã được niêm phong và được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép bảo quản tại bãi kiểm hoá của cảng CMIT.

Anh Tú
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889