82% dân IT nung nấu ý định khởi nghiệp

Kinhtenews - Khảo sát trên 1.100 lao động ngành công nghệ của VietnamWorks cho biết, một lượng rất lớn đang muốn khởi nghiệp.

82% nhân lực IT tham gia khảo sát của VietnamWorks có ý định khởi nghiệp trong tương lai. Trong đó, 41% ứng viên đã từng khởi nghiệp ít nhất một lần, 58% chưa bao giờ thử. 

Kết quả hình ảnh cho dân cong nghe

Top 3 lĩnh vực được lựa chọn khởi nghiệp nhiều nhất là: phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), sản phẩm liên quan đến tự động hóa và phát triển sản phẩm ứng dụng công nghệ chuỗi khối (Blockchain).

Tuy nhiên, khảo sát cũng cho hay, nhân sự công nghệ lại có xu hướng muốn trở thành chuyên gia hơn làm quản lý. Các kiến thức và kỹ năng chuyên môn được lao động IT quan tâm hơn nhiều so với các kỹ năng mềm hay kỹ năng lãnh đạo. 

Top 3 các tố chất của “Chân dung một người thuộc lĩnh vực công nghệ trong thời đại 4.0” được ứng viên đánh giá cần thiết nhất là: đồng thời phải biết vận dụng “điểm mạnh” và “khắc phục” điểm yếu của công nghệ, khả năng học hỏi và thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi của công nghệ, luôn cập nhật kiến thức mới và biết vận dụng vào công việc.

Một nửa số ứng viên tham gia khảo sát nói sẽ dịch chuyển nếu có đề nghị làm việc tại nước ngoài trong các công ty khởi nghiệp ứng dụng AI, Blockchain. Trong số đó, 25% cho biết sẽ sang nước ngoài làm việc vài năm và trở về Việt Nam, 22% sẽ cân nhắc giữa việc đi và ở.

Doanh nghiệp nước ngoài được đánh giá là ứng dụng rất nhạy bén những công nghệ mới, vì vậy doanh nghiệp Việt Nam cần tăng tốc hơn trong cuộc đua công nghệ. Trước nguy cơ chảy máu chất xám, doanh nghiệp cần chú trọng vào chính sách giữ chân nhân tài, tạo điều kiện phát triển sản phẩm tiên phong sáng tạo, mở ra cơ hội được tiếp xúc công nghệ mới cho nhân viên”, ông Gaku Echizenya - CEO Navigos Group bình luận.

Một tín hiệu tích cực là mức độ quan tâm công nghệ mới của doanh nghiệp công nghệ thông tin, công nghệ cao tại Việt Nam đang cải thiện. Theo kết quả khảo sát, top 3 công nghệ mới đang được doanh nghiệp áp dụng nhiều nhất lần lượt là: điện toán đám mây, dữ liệu lớn; áp dụng chuyển đổi sang tự động hóa.

Một số công nghệ "hot" như AI hay Blockchain cũng được một số doanh nghiệp ứng dụng, tuy chưa nhiều. Có 9% ứng viên cho biết công ty họ đã ứng dụng Blockchain, 19% cho biết đã áp dụng AI.

Về kế hoạch ứng dụng AI, Blockchain, 66% cho biết doanh nghiệp họ có quan tâm; khoảng 25% nói đang có kế hoạch ứng dụng AI hoặc Blockchain trong 3 năm tới.

Viễn Thông
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889