TP. HCM: 4 Hiệp hội và các Doanh nghiệp kiến nghị về quy định tăng cường vi chất trong chế biến thực phẩm

Kinhtenews - Trưa ngày 25/6/ 2018, tại Hội trường của Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo “Trao đổi một số thông tin và đánh giá tác động của việc bổ sung vi chất dinh dưỡng vào trong chế biến thực phẩm”. Tham dự Hội thảo có sự Tham gia của đại diện các Ban ngành, Hiệp hội cũng như các doanh nghiệp trong ngành chế biến thực phẩm.

Hội thảo do Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (FFA) phối hợp với Hiệp Hội Chế Biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP); Hiệp hội Thực phẩm minh bạch và Hội Nước mắm Phú Quốc tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. hội thảo “Trao đổi một số thông tin và đánh giá tác động của việc bổ sung vi chất dinh dưỡng vào trong chế biến thực phẩm” theo quy định tại Nghị định 09/2016/NĐ-CP.

Hội thảo trưa ngày 25/6, kiến nghị về quy định tăng cường vi chất trong chế biến thực phẩm.

Theo đó, tại Nghị định 09/2016/NĐ-CP (Nghị định 09) của Chính phủ ban hành ngày 28/01/2016 (Nghị định về Quy định tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm) quy định: “Muối dùng để ăn trực tiếp, dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường I-ốt”. Tuy nhiên, thực tế khi áp dụng quy định này, một số loại thực phẩm không thể sử dụng muối I-ốt làm nguồn nguyên liệu để chế biến (do tạo ra trạng thái cảm quan, màu sắc, mùi vị… không bằng so với việc sử dụng muối thường - không bổ sung I-ốt), do đó doanh nghiệp gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất, công bố, đưa sản phẩm ra thị trường.

Theo phản ánh của Hiệp hội Lương thực, thực phẩm TPHCM và nhiều DN chế biến thực phẩm, đối với sản phẩm thủy sản, nước mắm, nước chấm; rau củ quả sấy khô, thịt gia cầm sấy, các sản phẩm từ ngũ cốc sấy; các loại bột gia vị, bột chế biến sẵn để làm các loại bánh ngọt và dùng trong chế biến các loại thực phẩm; các sản phẩm ăn ngay, ăn liền... sử dụng muối I ốt sẽ làm các sản phẩm có nguy cơ bị biến mùi, vị, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sản phẩm.

Bà Lý Thị Kim Chi (áo xanh), Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (FFA) phát biểu tại Hội thảo
Bà  Lý Thị Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh phát biểu về những bất cập từ việc thực hiện Nghị định 09.

Tại Hội thảo, bà Lý Thị Kim Chi, Chủ tịch FFA cho biết, hiện nay đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong ngành chế biến thực phẩm, gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện “Nghị định 09” (nhất là việc tăng cường I-ốt). Bên cạnh đó, khi thực hiện quy định bột mỳ dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường sắt và kẽm, doanh nghiệp cũng gặp rất nhiều khó khăn từ khâu nhập khẩu nguyên liệu (khi các doanh nghiệp nhập khẩu đề nghị đối tác bổ sung thêm vi chất sắt và kẽm thì không được chấp thuận) và tại một số thị trường xuất khẩu, khách hàng sẽ từ chối một số sản phẩm có bổ sung I-ốt và sản phẩm làm từ bột mỳ có bổ sung sắt, kẽm… dẫn đến ảnh hưởng mạnh đến doanh số, lợi nhuận của doanh nghiệp.

Cũng theo bà Lý Thị Kim Chi, thời gian qua FFA cùng với các hội ngành nghề liên quan đã nhiều lần kiến nghị về nội dung này bằng văn bản và thông qua các buổi làm việc trực tiếp với Phó Thủ tướng Chính phủ, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Cục An toàn thực phẩm và Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) với mong muốn kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ngành chế biến thực phẩm.

Ông Lâm Bá Nhĩ, Giám đốc Quản lý chất lượng Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (VISSAN), một DN lớn trong ngành chế biến thực phẩm cho rằng, đối với muối dùng trong chế biến thực phẩm không nên bắt buộc phải sử dụng muối có bổ sung I ốt, bởi khi quá trình gia nhiệt trong chế biến thực phẩm sẽ làm phân hủy hết lượng I-ốt trong sản phẩm nên thành phẩm cuối cùng đã không còn I-ốt tồn tại và không đáp ứng được kỳ vọng của Nghị định 09 về bổ sung I-ốt cho người dân, gây lãng phí.

Cũng tại đây, ông Nguyễn Hoài Nam – Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) ngoài chỉ ra những bất cập về sử dụng muối có bổ sung I-ốt trong chế biến thực phẩn (nhất là trong chế biến thủy sản) như gây biến màu, biến mùi, mất khả năng chống ôxi hóa… hoặc nhiều sản phâm có sẵn I-ốt (thủy sản) thì không cần sử dụng muối có I-ốt sẽ tránh tăng giá, chi phí sản xuất và tạo hàm lượng I-ốt cao trong sản phẩm…. còn đưa ra một vài đề xuất và kiến nghị như chỉ khuyến khích (không bắt buộc) doanh nghiệp sản xuát thực phẩm phải tăng cường muối I-ốt, bắt buộc bổ sung I-ốt trong các sản phẩm gia vị, hạt nêm…

Vấn đề này cũng được Tổ công tác của Thủ tướng đề cập khi làm việc tại Bộ Y tế ngày 20/9/2017. Tới ngày 4/10/2017, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản số 849/TB-TCTTTg thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra tháng 9/2017 của Tổ công tác, trong đó nêu rõ: Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn chỉ kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất muối I ốt, không kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm có sử dụng muối I ốt theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam để không gây bức xúc cho doanh nghiệp và các Hiệp hội chế biến thực phẩm.

Sau khi có ý kiến của Thủ tướng, ngày 27/10/2017, Bộ Y tế đã ban hành công văn 6134, trong đó nêu rõ "chỉ kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất muối I-ốt, không kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm có sử dụng muối I-ốt".

Bên cạnh đó, Nghị định 09 cũng quy định khi thực hiện quy định bột mỳ dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường sắt và kẽm (có hiệu lực từ ngày 28/1/2018), DN cũng gặp rất nhiều khó khăn từ khâu nhập nguyên liệu, vì Việt Nam phải nhập khẩu số lượng lớn bột mỳ từ các quốc gia khác.

Mới đây, ngày 15/5/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP (Nghị quyết 19) về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo. Trong đó, tại điểm b khoản 15 mục III, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế “Nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Nghị định số 09/2016/NĐ-CP ngày 28 tháng 1 năm 2016 của Chính phủ về tăng cường vi chất dinh dưỡng trong thực phẩm theo hướng: (i) bãi bỏ quy định “muối dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường I ốt” tại điểm a khoản 1 Điều 6; (ii) bãi bỏ quy định “Bột mì dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường sắt và kẽm” tại điểm b khoản 1 Điều 6. Thay vào đó, chỉ nên khuyến khích doanh nghiệp chế biến thực phẩm sử dụng”.

Chính vì vậy, các hội ngành nghề thống nhất kiến nghị Bộ Y tế khẩn trương sửa đổi, bổ sung Nghị định 09 theo đúng tinh thần Nghị quyết 19 Chính phủ vừa ban hành, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN yên tâm sản xuất và phát triển.

Phú Cường.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889