Ông Trump sẽ lại tăng thuế lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu khác từ Trung Quốc

Kinhtenews - Mỹ sẽ không còn bị Trung Quốc và các nước khác trên thế giới lợi dung thương mại nữa, Bloomberg dẫn lời Tổng thống Mỹ cho hay.


Theo Bloomberg, Tổng thống Donald Trump đang đe dọa sẽ lại áp thuế nhập khẩu lên lượng hàng nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc khi căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đạt đến tầm cao mới.

Trump cho biết trong một tuyên bố của Nhà Trắng vào tối ngày 18.6 (rạng sáng 19.6, giờ Việt Nam) rằng ông đã chỉ thị văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ xác định 200 tỷ USD nhập khẩu từ quốc gia châu Á để mức thuế bổ sung là 10%. Ông cho biết Mỹ sẽ áp đặt mức thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa sau đó nếu Bắc Kinh trả đũa.

"Mỹ sẽ không còn bị Trung Quốc và các nước khác trên thế giới lợi dung thương mại nữa ", ông nói trong tuyên bố. "Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng tất cả các công cụ có sẵn để tạo ra một hệ thống giao dịch tốt hơn và công bằng hơn cho tất cả người Mỹ."

Mối đe dọa xảy ra chỉ ba ngày sau khi Trump tuyên bố sẽ áp đặt thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD trong bối cảnh thương lượng không thành công với Bắc Kinh. Ông cho biết vào thời điểm đó, ông sẽ áp đặt then nhiều thuế hơn nếu Trung Quốc trả đũa, điều mà quốc gia châu Á cho biết sẽ làm ngay lập tức.

Mỹ đã nhập 505 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc năm ngoái và xuất khẩu khoảng 130 tỷ USD, tạo ra thâm hụt thương mại năm 2017 là 376 tỷ USD, theo số liệu của chính phủ Mỹ.

Tuần trước, tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định áp thuế nhập khẩu lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, điều đã làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới.

Quy mô của hàng rào thuế quan được phê chuẩn cũng trùng khớp với quy mô đề xuất hồi tháng 4.2018, vị Tổng thống Mỹ không hề “nhân nhưỡng” trước những lời cảnh báo rằng việc áp thuế quan có thể phá hoại mối quan hệ với Trung Quốc.

P.V
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889