Dự báo xu hướng giá nhà đất TP.HCM những tháng cuối năm 2017


Kinhtenews - Căn hộ cao cấp d'Edge Thảo Điền là một trong những dự án đáng chú ý của thị trường BĐS Sài Gòn cuối năm 2017.

Theo đánh giá của một số chuyên gia kinh tế và nhà đầu tư, quý 4 hàng năm là thời điểm tốt nhất của thị trường địa ốc bởi nhiều doanh nghiệp thường có xu hướng "ém hàng" để tranh thủ lượng giao dịch gia tăng đột biến thời điểm này. Nét nổi bật nhất của thị trường những tháng cuối năm là giá nhà đất sẽ tăng mạnh, vượt "trần" 40-60% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Chúng ta có thể lạc quan với thị trường bất động sản vì lãi suất sẽ có xu hướng giảm dần từ đây đến năm 2020 và tiệm cận với mặt bằng lãi suất với các nước trong khu vực. Mức lãi suất thấp khiến thị trường phục hồi mạnh mẽ hơn trong thời gian tới vì chủ đầu tư dựa vào nguồn vốn vay và người mua nhà cũng đi vay nên ngành BDS được tác động tích cực kép…”, TS Bùi Quang Tín nhìn nhận.

TS. Tín cũng dẫn chứng về niềm tin và dự báo dựa trên các yếu tố cụ thể của nền kinh tế, xét về chủ trương và các biến số vĩ mô: Chính phủ chuẩn bị “bơm” 700 ngàn tỷ vào nền kinh tế; Chính phủ giảm lãi suất điều hành 0,25%; Lãi suất huy động của 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank) luôn giữ ở mức thấp. Mục tiêu phát hành của trái phiếu Chính phủ đạt 80% tính đến ngày 15/08/2017 nên những tháng sau ngân hàng sẽ có dư địa để tăng tín dụng khu vực ngoài nhà nước.

Đồng ý kiến lạc quan trên, chuyên gia độc lập Phan Công Chánh cho rằng tính từ quý 2/2017 đến nay thị trường chứng kiến nguồn cung các phân khúc "nhỏ giọt", nhưng bước vào những tháng cuối năm nhiều doanh nghiệp sẽ tăng tốc đẩy sản phẩm ra thị trường để tận dụng lượng giao dịch có khả năng tăng mạnh. Theo đó, thời điểm cuối năm cũng là lúc nhiều dự án nhà ở được bàn giao cho khách hàng dọn về sinh sống, nên ngoài việc giao dịch tăng cao thì giá bán nhà đất cũng sẽ tăng.

"Những tháng cuối năm 2017 này rất khác với các thời điểm cùng kỳ trước đây bởi thị trường địa ốc TP.HCM đang chịu sự tác động của nhiều yếu tố tích cực. Chẳng hạn, chưa bao giờ thành phố có quyết định đầu tư một loạt dự án hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ như năm nay, đặc biệt nhất là mở rộng nhiều tuyến đường tại khu Đông. Thị trường địa ốc là một thị trường khá nhạy cảm nên khi có thông tin hạ tầng giao thông được "kéo" đến đâu lập tức giá nhà tăng đến đấy", ông Chánh cho biết thêm.

Mới đây nhất, TP.HCM đã khởi công xây dựng dự án cầu nối khu Thủ Thiêm với Đảo Kim Cương thuộc phường Thạnh Mỹ Lợi (quận 2), và sắp tới là 4 cây cầu khác sẽ kết nối thông suốt các khu vực này với nhau, "tháo khoán" lượng lưu thông quá tải ở một số tuyến đường ra vào cảng.

Ngoài cây cầu trên, UBND TP.HCM cũng có quyết định đầu tư dự án mở rộng đường Tô Ngọc Vân (Thủ Đức) lên 30m kết nối thẳng từ Xa lộ Hà Nội đến đại lộ Phạm Văn Đồng (Thủ Đức); đầu tư nâng cấp - mở rộng đường Nguyễn Thị Định - Nguyễn Duy Trình (quận 2), đường Đào Trí, đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) và đường Nguyễn Xiển (quận 9).... cũng đang làm cho thị trường địa ốc thiết lập một mặt bằng giá mới.

Thông tin này lập tức khiến giá đất các dự án xung quanh khu vực này tăng mạnh. Qua khảo sát của chúng tôi, giá chào bán căn hộ tại khu Thạnh Mỹ Lợi - Thủ Thiêm tùy vào vị trí khoảng 35-45 triệu đồng/m2, với những dự án sắp được bàn giao vào cuối năm nay giá bán tăng khoảng 40% so với cách đây 1-2 năm. Đặc biệt, những dự án căn hộ càng gần những tuyến đường lớn như Mai Chí Thọ, tuyến metro số 1, Nguyễn Duy Trinh... giá bán vẫn trong biên độ tăng 10-20% so với cuối năm 2016.

Đối với biệt thự/ nhà phố ngay khu Thạnh Mỹ Lợi hiện các sàn cho biết càng gần sông giá càng cao, khoảng 10-25 tỷ đồng/căn có diện tích 5x10 hoặc 4x20... Đất nền cũng đang trong biên độ tăng khoảng 30% so với đầu năm, từ 18 - 28 triệu đồng/m2 lên khoảng 38-45 triệu đồng/m2. Còn tại một số khu vực quận 7, nhất là các dự án dọc trục đường Nguyễn Văn Linh, qua khảo sát cho thấy giá biệt thự đang tăng từ 300-600 triệu đồng/căn so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo chuyên gia Phan Công Chánh, dự báo trong quý 4/2017 giá nhà đất sẽ tiếp tục tăng do lượng kiều hối sẽ về nhiều, mà đa phần là Việt kiều chuyển vào đầu tư nhà đất. Dựa trên đánh giá chung, những dự án nằm ở vị trí chiến lược như quận 1 và quận 2, đặc biệt là khu vực Thảo Điền và Thủ Thiêm, với chủ đầu tư uy tín hiện nhận được sự quan tâm với tỉ lệ hấp thụ rất khả quan từ đối tượng khách nước ngoài.

Trao đổi với chúng tôi mới đây, ông Ngô Quang Phúc - Phó Tổng giám đốc Him Lam Land cũng thừa nhận rằng chính nguyên nhân Nhà nước đang siết nguồn cung trên thị trường nhằm giúp tạo ra sự cân bằng cung - cầu đang làm giá nhà tăng mạnh. "Nguồn cung được tung ra trong một chừng mực nào đấy bởi vì quá trình hoàn thiện thủ tục pháp lý đầu tư dự án đang bị siết chặt lại, chủ đầu tư phải mất nhiều thời gian hơn để ra dự án mới nên nhiều người phải biết dành nguồn sản phẩm cho từng giai đoạn thích hợp", ông Phúc nói.

Đặc biệt, theo ông Phúc, trong giai đoạn 2018-2019 phân khúc nhà ở giá vừa túi tiền vẫn khan hiếm do nguồn cung quá ít. Do vậy, các dự án căn hộ sắp được bàn giao trong năm nay sẽ có mức sinh lời khá tốt.

Mộng Tuyền.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889