Tiềm năng phát triển du lịch mạnh mẽ thông qua sự kiện ITE HCMC 2019

KINHTENEW- Từ 4-7/9/2019 sẽ diễn ra hội chợ quốc tế tầm cỡ Đông Nam Á tại TP. Hồ Chí Minh. Hội chợ Du lịch Quốc tế (International Travel Expo Ho Chi Minh City) lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2005; đồng thời, đây cũng là sự kiện du lịch lớn nhất trong khu vực tiểu vùng sông Mêkông ở cả thị trường trong và ngoài nước, thu hút hàng trăm đơn vị trưng bày cũng như người mua quốc tế. 


ITE HCMC được chứng nhận là Sự kiện Du lịch Quốc gia đầu tiên và duy nhất bởi Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, cũng như là sự kiện du lịch duy nhất nhận được sự sự hỗ trợ của Liên minh Du lịch 5 quốc gia trong khu vực Mêkông. Năm 2015, sự kiện ghi nhận sự tham dự của 450 người bán và người mua quốc tế, 13 báo chí quốc tế, 25.623 khách tham quan, 73 đơn vị triển lãm là các hãng hàng không, khách sạn và khu nghỉ dưỡng, các công ty lữ hành, các tập đoàn du lịch lớn và đại diện các Cơ quan Xúc tiến Du lịch đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới cũng như sự tham gia của các tỉnh, thành phố tại Việt Nam. Quy mô của sự kiện qua các năm ngày càng được mở rộng theo hướng chuyên nghiệp, đến năm 2018, sự kiện đã thu hút 600 người bán và người mua quốc tế, 50 báo chí quốc tế, 35.000 khách tham quan và 122 đơn vị tham gia triển lãm. 

Là cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng của khu vực và cả nước, là trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước với nhiều yếu tố lợi thế và là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những sự lựa chọn hàng đầu để đăng cai tổ chức hội nghị, triển lãm dưới nhiều hình thức và quy mô tổ chức khác nhau, thu hút một lượng lớn du khách đến tham dự các sự kiện kết hợp tham quan nghỉ dưỡng. Số lượt khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh tăng từ 5,2 triệu vào năm 2016 đến 7,5 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2018 (tăng 18,38% so với năm 2017, và 46,06% so với 2016). Sáu tháng đầu năm 2019, các chỉ số thống kê cho thấy tổng doanh thu du lịch của Thành phố đạt 73 ngàn tỷ đồng, tăng 16,6% so với 6 tháng đầu năm 2018. Không chỉ vậy, trong nửa đầu năm 2019, ngành du lịch Thành phố cũng đã đón được 4.251.000 lượt khách quốc tế, đạt 50.02% kế hoạch năm 2019. 


Đặc biệt, trong sự tăng trưởng tích cực đó của ngành du lịch Thành phố phải kể đến sự đóng góp ngày càng quan trọng của thị trường khách công vụ (du lịch MICE); mở ra một thị trường tiềm năng cho ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một điểm đến mới tại Đông Nam Á của ngành công nghiệp MICE. Theo số liệu báo cáo năm 2017 của Tập đoàn tư vấn McKinsey, có đến 17% số du khách đến thành phố vì mục đích công việc; cao hơn so với mức bình quân 14% đến 15% của khu vực. Ðiều này khẳng định thành phố đang có sức hút mạnh đối với thị trường khách MICE và điểm đến Thành phố hội tụ đầy đủ tiềm năng cũng như yếu tố để phát triển một cách toàn diện du lịch MICE, góp phần vào việc nâng cao hơn nữa giá trị kinh tế của ngành du lịch nói riêng và đóng góp vào sự phát triển bền vững của thành phố nói chung. 

Du lịch phát triển song hành cùng cơ sở hạ tầng thành phố đổi mới

Nếu chỉ so sánh riêng về quy mô và chất lượng cơ sở vật chất của các khách sạn 4-5 sao, thì có thể khẳng định Thành phố Hồ Chí Minh vẫn đang đứng đầu cả nước. Thành phố Hồ Chí Minh phát triển nhanh chóng theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp. Số khách sạn được xếp hạng sao tăng đều qua các năm. Từ 1.461 cơ sở lưu trú du lịch với 34.091 phòng đã được phân loại, xếp hạng năm 2011, đến cuối năm 2018, đã tăng lên 1.799 cơ sở lưu trú du lịch với 46.257 phòng. Trong đó, khách sạn xếp hạng từ 1-5 sao là 1.607 cơ sở với 44.655 phòng, số còn lại là căn hộ du lịch và nhà nghỉ du lịch.



Ngoài ra, Thành phố còn sở hữu hệ thống nhà hàng đạt chuẩn, hạng sang có khả năng phục vụ ăn uống với thực đơn cao cấp, đa dạng, phong phú theo yêu cầu của khách, đồng thời thỏa mãn được một phần nhu cầu tìm hiểu văn hóa ẩm thực của khách du lịch MICE. Thành phố cũng có một hệ thống trung tâm mua sắm, siêu thị, chợ đa dạng, các khu vui chơi giải trí cao cấp như sân golf, trung tâm thương mại cao cấp…đáp ứng phần nào nhu cầu mua sắm, giải trí của khách MICE. Tính đến cuối năm 2018, Sở Du lịch đã cấp biển hiệu dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch cho 72 cơ sở mua sắm du lịch và 139 nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn Thành phố. Hiện nay, một số quận huyện (như Quận 5, quận Phú Nhuận) đang chủ động xây dựng đề án hình thành các tuyến phố đi bộ, kết hợp quảng bá, giới thiệu ẩm thực theo hướng chuyên nghiệp, lâu dài. 

Bên cạnh đó, hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh đang sở hữu một hệ thống các trung tâm hội nghị triển lãm chuyên nghiệp đặc thù, có khả năng cung cấp nhiều tiện ích dành riêng phục vụ du lịch MICE như những sảnh tiệc và hội trường rộng lớn, nổi bật tại Thành phố là Trung tâm Hội nghị Triển lãm SECC – 1 trong những trung tâm Hội nghị và Triển lãm lớn nhất và hiện đại nhất của Việt Nam hiện nay, trung tâm Hội nghị GEM Center với không gian đa chức năng trong nhà và ngoài trời lên đến gần 10.000 mét vuông. 

Thành phố Hồ Chí Minh có hệ thống sản phẩm dịch vụ độc đáo phục vụ khách du lịch MICE

Từ một thành phố không có lợi thế về tài nguyên tự nhiên, ngành du lịch thành phố đã tiếp cận những giá trị hấp dẫn khác từ một đô thị du lịch văn hoá sống động để hình thành những sản phẩm du lịch đặc trưng. Nhiều tài nguyên được khai thác, chuyên hoá thành tài nguyên du lịch, sản phẩm du lịch. Nhiều hoạt động và giá trị văn hoá, giải trí được tiếp cận dưới lăng kính của người làm du lịch, từ đó phát triển du lịch văn hoá, du lịch giải trí, du lịch thể thao sôi động: như Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh, Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Lễ hội Ẩm thực Đất Phương Nam, Liên hoan Món ngon các nước, Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCMC)…Nhiều công trình sáng tạo được “thổi hồn” hình thành câu chuyện, trở thành điểm đến được du khách yêu thích như Phố đi bộ Nguyễn Huệ, phố đi bộ Bùi viện, toà nhà Bitexco,…Nhiều hình thức tổ chức tour đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách như sự sáng tạo của Open tour. 


Bên cạnh đó, cách tiếp cận thị trường linh hoạt, sự đổi mới liên tục trong thu hút và gắn kết du khách quốc tế với thành phố và Việt Nam ngày càng thể hiện rõ nét: đó là hội chợ Du lịch Quốc tế ITE HCMC được phát triển không ngừng về quy mô tổ chức lẫn chất lượng tham gia của các doanh thương, đó là những chương trình nghệ thuật mang tầm quốc tế, giao lưu rộng với báo giới quốc tế, ứng dụng công nghệ vào tiếp cận du khách và quảng bá điểm đến (từ 2018, cổng thông tin du lịch mới với 7 ngôn ngữ, Apps, tạp chí du lịch song ngữ,…). Trong quá trình hình thành và phát triển, Sở Du lịch Thành phố đã luôn xác định vị trí trọng tâm trong kích thích sáng tạo sản phẩm du lịch, tiếp cận thị trường và gắn kết với cộng đồng xã hội.  

Với những thuận lợi trên có thể cho thấy Thành phố Hồ Chí Minh có tiềm năng rất lớn trong việc xây dựng thương hiệu trở thành điểm đến thu hút thị trường khách du lịch MICE. Tuy nhiên, có thể nhìn nhận rằng so với các Thành phố khác trong khu vực như Singapore, Bangkok, Kuala Lumpur thì du lịch MICE tại Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn những ở khoảng cách và hiện vẫn còn gặp những hạn chế tập trung ở vấn về hệ thống cơ sở vật chất phục vụ MICE còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu tổ chức những Hội nghị, Hội thảo cấp cao. Số lượng địa điểm với chất lượng đạt chuẩn quốc tế để tổ chức hội nghị trên địa bàn Thành phố vẫn còn rất hạn chế so với nhu cầu của thị trường. Chẳng hạn nếu như tại Thái Lan, Trung tâm Muang Thong Thani có diện tích 47.000m2, Trung tâm Hội chợ, Triển lãm Quốc tế Bangkok (BITEC) có diện tích lên đến đến 50.000m2... thì trung tâm triển lãm lớn nhất của Thành phố Hồ Chí Minh là Trung tâm Triển lãm Sài Gòn SECC chỉ có diện tích trên dưới 5.000m2. 


Với hạn chế từ cơ sở vật chất đến trình độ chuyên môn của nguồn nhân lực phục vụ du lịch MICE, khiến thực tế là các doanh nghiệp khai thác thị trường này vẫn còn lung túng và thiếu tính chuyên nghiệp. Ngoài ra, các nguyên nhân khác liên quan đến các dịch vụ bổ sung như: Thành phố chưa có những trung tâm biểu diễn nghệ thuật, các trung tâm kịch nghệ trình diễn có bài bản, hệ thống, có tính khái quát hoặc chuyên sâu về lịch sử, văn hóa của Việt Nam; các khu vui chơi, giải trí, tham quan tuy đã cố gắng đa dạng, song không theo một quần thể liên hợp và liên hoàn phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của khách du lịch MICE... cũng gây ra nhiều hạn chế trong công tác phát triển du lịch MICE tại Thành phố. 

Để phát triển nhanh và bền vững loại hình du lịch MICE, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục khắc phục những tồn tại liên quan đến vấn đề cơ sở hạ tầng, giao thông, visa, nguồn nhân lực và khả năng cạnh tranh; cơ chế đặc thù nhằm khuyến khích doanh nghiệp nâng cao chất lượng các sản phẩm và dịch vụ du lịch, tăng cường thu hút đầu tư xây dựng thêm các khách sạn 4-5 sao và các trung tâm hội nghị triển lãm lớn, tăng cường hơn nữa các chiến dịch tiếp thị và quảng bá chuyên đề về du lịch MICE.

Mai Thủy
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889