Mỹ nói thỏa thuận thương mại với Trung Quốc đã hoàn thiện 90%

KINHTENEWS - Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho rằng thỏa thuận thương mại với Trung Quốc gần như đã hoàn tất, nhưng cần đến nỗ lực cuối cùng của lãnh đạo hai nước.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: Reuters.

"Tôi nghĩ đây sẽ là một hội nghị G20 rất quan trọng. Chúng tôi đã đi được khoảng 90% chặng đường. Thông điệp chúng tôi muốn nghe là họ muốn quay lại bàn đàm phán và tiếp tục trao đổi", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm nay cho biết về thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung. "Tôi nghĩ sẽ có kết quả tốt khi nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc có thương mại cân bằng và tiếp tục được xây dựng trên mối quan hệ này".

Mnuchin, người đóng vai trò quan trọng trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung cùng Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump có "mối quan hệ công việc rất chặt chẽ" nhưng hai lãnh đạo "cần có những nỗ lực phù hợp để hoàn tất thỏa thuận".

Trump và ông Tập dự kiến gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản ngày 29/6 trong nỗ lực chấm dứt cuộc chiến thương mại đã kéo dài gần một năm qua. Hai nước đã áp thuế với hàng trăm tỷ USD hàng hóa của nhau trong cuộc xung đột đang lan sang các lĩnh vực khác như công nghệ, giáo dục.

Đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sụp đổ hồi tháng 5 sau khi chính quyền Trump cáo buộc Trung Quốc quay lưng với các cam kết pháp lý quan trọng về các vấn đề như tiếp cận thị trường, bảo vệ sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ bắt buộc.

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, người dẫn đầu nhóm đàm phán của Bắc Kinh, hôm 24/6 đàm thoại với Mnuchin và Lighthizer và hai bên đồng ý nối lại đàm phán. Trunp và ông Tập tuần trước cũng đàm thoại, thống nhất cần duy trì liên lạc hơn nữa.

Tuy nhiên, các nhà phân tích lo ngại Mỹ - Trung sẽ không thể đạt một thỏa thuận thương mại toàn diện tại hội nghị G20. Họ dự đoán cuộc gặp Trump - Tập tại hội nghị G20 sẽ mang đến một "lệnh ngừng bắn tạm thời" như thỏa thuận sau cuộc gặp tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina hồi tháng 12/2018.

Huyền Lê
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889