Mỹ - Trung chốt đàm phán thương mại vào cuối tháng 1

KINHTENEWS - Trung Quốc vừa xác nhận Phó thủ tướng nước này - Lưu Hạc sẽ tới Mỹ vào cuối tháng để chuẩn bị cho vòng đàm phán sắp tới.

"Nhận lời mời của Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ - Robert Lighthizer, Phó thủ tướng - Lưu Hạc sẽ tới Mỹ từ ngày 30/1 đến 31/1 để đàm phán thương mại", người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc - Gao Feng hôm nay cho biết, "Họ sẽ hợp tác cùng thực hiện các điểm quan trọng đã thống nhất giữa lãnh đạo hai nước".

Phó thủ tướng Trung Quốc - Lưu Hạc. Ảnh: Bloomberg

Lưu Hạc là cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình, chịu trách nhiệm các cuộc đàm phán với Mỹ. Đây sẽ là lần thứ hai ông tới Washington vì việc này, sau cuộc gặp hồi tháng 5 năm ngoái. Lần này, ông đến Mỹ trong bối cảnh kinh tế trong nước gặp nhiều thách thức, khiến ông chịu sức ép lớn hơn về việc phải đạt được một thỏa thuận.

Ngoài các bất ổn gây ra bởi chiến tranh thương mại, số liệu kinh tế gần đây của Trung Quốc cũng khá ảm đạm. Sản xuất đi xuống, rủi ro giảm phát xuất hiện và xuất khẩu cũng giảm sút. Giới chức Trung Quốc đã tung ra nhiều biện pháp kích thích, nhưng chưa thể hãm phanh đà giảm, trong bối cảnh cả thế giới cũng đang đi xuống.

Ông Gao cũng tái khẳng định hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện phụ thuộc rất lớn vào nhau. Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau thông tin Mỹ đang điều tra Huawei Technologies. "Tiến bộ công nghệ của Trung Quốc không phải là mối đe dọa với thế giới", ông tuyên bố, đồng thời kêu gọi các nước phương Tây cởi mở hơn với thiết bị của Trung Quốc, thay vì đưa ra các cáo buộc thiếu căn cứ về an ninh.

Hà Thu
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889