Tỷ phú Elon Musk từng sống chỉ với 1 USD mỗi ngày

KINHTENEWS - Tỷ phú xe điện có tuổi thơ khá nhiều biến cố, từng bị bắt nạt ở trường, tự viết game và chỉ sống dựa vào một USD mỗi ngày.

2 thập kỷ qua, Elon Musk đã tạo ra vài công ty tỷ USD, như PayPal, Tesla hay SpaceX. Thành công của ông được tạo thành một phần nhờ tuổi thơ đầy trò nghịch phá. Theo CNBC, dưới đây là những bí mật thuở nhỏ của tỷ phú đam mê khởi nghiệp này.

1. Musk từng rao kẹo tận nhà cho người giàu

Musk và em trai Kimbal thời nhỏ. Ảnh: Youtube/Bloomberg

Musk lớn lên tại Pretoria (Nam Phi). Thời nhỏ, ông từng cùng em trai Kimbal và anh em họ đến tận khu nhà giàu ở đây để bán trứng Phục sinh bằng chocolate tự làm. Họ đến tận nhà, bán kẹo với giá gấp 20 lần chi phí.

"Tôi làm hết 0,5 USD và bán với giá 10 USD mỗi quả. Lúc nào tôi cũng nhận được câu hỏi là "Sao cháu lại bán 10 USD cho quả trứng bé xíu này?", Kimbal cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC năm ngoái, "Khi đó tôi đã nói Chú đang hỗ trợ một doanh nhân trẻ đấy ạ. Và sự thật là nếu chú không mua nó từ cháu, chú sẽ chẳng có cái nào đâu. Cháu biết chú có thể chi 10 USD mà"".

2. Chỉ sống với 1 USD mỗi ngày hồi đại học

Ở tuổi 17, khi chuyển đến học đại học ở Ontario (Canada), ông muốn thử nghiệm để "biết sống được thì phải làm thế nào", Musk cho biết trên StarTalk Radio. Sau đó, ông nhận ra "ở Bắc Mỹ, tồn tại là việc khá dễ dàng".

Khi đó, quan điểm của ông về tồn tại khá thấp. Musk đã quyết định chỉ tiêu 1 USD mỗi ngày để mua đồ ăn bán theo số lượng lớn tại siêu thị. "Tôi mua nhiều bánh mỳ kẹp xúc xích và cam. Sau một thời gian, bạn sẽ thực sự chán ngấy chúng", Musk nói. Thi thoảng, ông đổi sang một chút "mỳ ý, tiêu xanh và nước sốt".

3. Musk từng bị bắt nạt

Elon Musk trong một sự kiện của Tesla. Ảnh: Reuters

Musk khá cởi mở khi kể về tuổi thơ bị bắt nạt trong cuộc phỏng vấn cuối tuần trước cho chương trình 60 Minutes. Khi còn học tại Pretoria, Musk không chỉ là học sinh nhỏ nhất, ít tuổi nhất lớp, mà còn mọt sách hơn hầu hết học sinh ở trường.

Trong một cuốn sách về Musk, ông từng nói bị một nhóm học sinh nam ném xuống cầu thang và đánh đến bất tỉnh. Việc bắt nạt tiếp tục đến năm ông 15 tuổi, khi ông dậy thì và học karate, judo và đấu vật để tự bảo vệ bản thân, Đến năm 16 tuổi, Musk đã có thể "trả cho họ những gì họ đã làm với tôi".

4. Musks tự làm chất nổ và tên lửa

Khi cha mẹ đi vắng, Musk chủ yếu ở với người giúp việc. Musk cho biết nhiệm vụ của bà chủ yếu là để đảm bảo ông không làm vỡ thứ gì. "Bà ấy không trông tôi đâu. Tôi chế chất nổ, đọc sách, làm tên lửa và những việc khác có thể giết chết mình. Tôi đã rất sốc vì mình vẫn còn nguyên bàn tay", Musk nhớ lại.

5. Musk rất thích đọc sách

Thuở nhỏ, sách đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Musk giải trí và gây dựng hoài bão. "Tôi được nuôi lớn bằng sách", ông nói.

Ông được cho là đã đọc hết bách khoa toàn thư năm lên 9, và có thể đọc tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, truyện tranh và sách khoa học 10 tiếng mỗi ngày. Một trong những cuốn ông từng đọc là "Chúa tể của những chiếc nhẫn", "Đường tới dải ngân hà" và loạt sách "Foundation" của Isaac Asimov.

6. Ông lập trình video game riêng ở tuổi 12 và bán được với giá 500 USD

Những ngày đầu học lập trình, Musk đã viết game Blastar. Tương tự game cổ điển Space Invaders, mục tiêu của Blastar cũng là hủy diệt các máy bay ngoài hành tinh mang theo bom. Musk sau đó bán nó với giá 500 USD cho một tạp chí máy tính.

7. Ông từng muốn mở phòng game ở tuổi 16

Cùng Kimbal và các anh em họ, Musk có ý tưởng mở một phòng game khi học trung học. Họ đã ký hợp đồng thuê địa điểm, chuẩn bị đủ giấy tờ nộp lên chính quyền thành phố. Tuy nhiên, kế hoạch này thất bại vì giới chức cho rằng họ còn quá nhỏ để được cấp phép sử dụng một bất động sản nào đó khi không có chữ ký của người lớn. Kimbal cho biết cả cha và chú của ông đều không đồng ý với kế hoạch phòng chơi game này.

P.V
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889