Trump nói 'thấy tín hiệu tốt' trước cuộc gặp Tập tối nay

KINHTENEWS - Ông Donald Trump cho biết, Mỹ và Trung Quốc đã nói chuyện và đang làm việc rất nỗ lực.

Tổng thống Trump vừa cho biết, ông thấy "một vài tín hiệu tốt" trước cuộc gặp ông Tập tối nay - sự kiện bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 đang diễn ra tại Argentina.

"Chúng tôi đã nói chuyện và đang làm việc rất nỗ lực. Nếu chúng tôi có thể thực hiện một thoả thuận, đó sẽ là điều tốt", ông Trump nói với báo giới hôm qua tại Buenos Aires (Argentina). Giới chức Mỹ và Trung Quốc đã phải làm việc suốt nhiều tuần qua về một thoả thuận được cả hai nhà lãnh đạo chấp nhận và đưa ra sau cuộc gặp tối nay.

Theo ông Trump, Larry Kudlow - cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ và các nhân viên của ông đang đàm phán liên tục với Trung Quốc. "Có một số tín hiệu tốt. Chúng tôi sẽ chờ đợi điều gì xảy ra", Tổng thống Mỹ cho hay.

Ông Trump và ông Tập tại hội nghị G20 hôm 30/11. Ảnh: AP

Trong khi đó, Wang Xiaolong - một quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết, các cuộc đàm phán với Mỹ vẫn đang được tiếp tục. Ông cũng tiết lộ, hai bên đã tìm được nhiều điểm chung hơn. "Các điểm đồng thuận tiếp tục được tăng lên nhưng vẫn có những bất đồng. Hãy chờ kết quả cuối cùng", Wang nói.

Theo nguồn tin của Bloomberg, nhiều khả năng Mỹ sẽ dừng áp thuế lên hàng hoá Trung Quốc để đổi lấy sự nhượng bộ của Bắc Kinh. Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ đồng ý về một "khuôn khổ" cho các cuộc cuộc đàm phán tiếp theo.

Trước lễ ký thoả thuận với Mexico và Canada, Trump đã nhắc lại những lo ngại của mình về bất đồng trong các lĩnh vực với Bắc Kinh như thao túng tiền tệ. Ông mô tả thoả thuận thương mại vừa đạt được với Mexico và Canada tại G20 là "hình mẫu" chống lại tình trạng không công bằng trong thương mại như các khoản trợ cấp lớn với các doanh nghiệp nhà nước và thao túng tiền tệ, ảnh hưởng đến người lao động của cả ba quốc gia.

"Thao túng tiền tệ tại một số nước rất mạnh, rất tệ", Trump nói tại lễ ký thoả thuận Bắc Mỹ mới nhưng không nêu tên Trung Quốc. Trước đó, ông đã nhiều lần chỉ trích Bắc Kinh thao túng tiền tệ.

Xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã làm đồng NDT giảm 6% so với USD năm nay. Điều này càng khiến gia tăng suy đoán, Trung Quốc cố tình làm yếu đồng tiền của mình nhằm giảm tác động thuế quan của Mỹ với các nhà xuất khẩu trong nước.

Tú Anh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889