Cơ hội nào cho xe máy VinFast tại Việt Nam

Kinhtenews - Klara giá 34 triệu và 57 triệu cho hai phiên bản có thể gặp khó khăn khi cạnh tranh với xe ga truyền thống.

VinFast đang tạo sóng dư luận tốt để thông tin sản phẩm và thương hiệu tiếp cận nhanh đến khách hàng. Trên truyền thông, rất nhiều người ủng hộ nhưng cũng có những nghi hoặc về cách tiếp cận thị trường của hai mẫu xe mới. Việc "xuống tiền" mua xe điện thay vì xe máy truyền thống sẽ khiến nhiều người cân nhắc.

"Bởi xét trên công năng sản phẩm, những gì xe điện Klara sở hữu không vượt trội so với xe máy truyền thống", một người kinh doanh xe máy lâu năm chia sẻ.

Những thách thức

Klara chạy ắc-quy axit-chì (ắc-quy ướt) có giá 34 triệu và chạy pin lithium-ion (pin khô) giá 57 triệu. Trong tầm giá 34 triệu, người Việt có thể lựa chọn xe ga như Honda Vision (xe ga bán chạy nhất hiện tại), Yamaha Acruzo. Trong khi đó, lên mức 57 triệu là sân chơi của các dòng tiệm cận cao cấp như Honda SH mode, Piaggio Liberty. 

Anh Bùi Minh Tuấn, chủ một chuỗi đại lý kinh doanh xe máy truyền thống và xe điện, bày tỏ sự hoài nghi với giá bán cao của xe VinFast. “Mức giá gốc cao như vậy, thực sự không khả thi, nhất trong bối cảnh người Việt vẫn đang quen với xe chạy xăng”, anh Tuấn chia sẻ.

Anh phân tích, nếu nhắm đến khách hàng nữ, khối lượng xe khoảng 100 kg nặng ngang xe máy xăng. Cốp dung tích tối đa 21 lít, cũng tương đương xe ga truyền thống.

Klara pin lithium-ion tại nhà máy VinFast ở Hải Phòng, giá 57 triệu đồng. 

Cùng quan điểm trên, ông Hoàng Hà, nguyên giám đốc marketing, bán hàng Yamaha Việt Nam cho rằng giá trên 30 triệu khó khả thi vì khách có nhiều lựa chọn xe máy. 

Theo ông Hà, giá xe máy tại Việt Nam chia 4 phân khúc. Từ 18-22 triệu là xe số phổ thông, 27-32 triệu là xe ga phổ thông, 37-42 triệu là xe ga thời trang và 50 triệu trở lên là xe cao cấp. Giá nguyên gốc 34 triệu và 57 triệu của xe VinFast đang nhắm đến phân khúc tiệm cận cao cấp của xe ga truyền thống. Tuy nhiên, thị trường này đang có nhiều sản phẩm của các ông lớn Honda, Yamaha, Piaggio. 

"Bản thân 2 xe điện của VinFast gần như giống nhau hoàn toàn, khác biệt ở bộ pin và động cơ nhưng chênh lệch giá đến 23 triệu là khá cao. Nếu bán giá ưu đãi thì khả thi, nhưng giá nguyên gốc thì khó cạnh tranh", ông Hà nói. Giá ưu đãi lô hàng đầu tiên là 21 triệu cho bản ắc-quy ướt và 35 triệu bản pin khô.

Không chỉ vấp phải sự cạnh tranh từ xe máy truyền thống, Klara còn phải đấu với xe điện giá rẻ tràn ngập. Thương hiệu xe Việt không đi đầu trong việc lắp ráp xe máy điện, nhưng định vị sản phẩm vượt tầm những gì đang bán trên thị trường, vốn dĩ xe Trung Quốc chiếm phần lớn.

Anh Nguyễn Sơn, người nhiều năm bán xe điện tại Hà Nội cho rằng, lượng xe bán nhiều nhất vẫn là các thương hiệu Trung Quốc với giá 10-15 triệu. Lợi thế của các mẫu xe này là kiểu dáng nhỏ, thiết kế cá tính nhắm đến khách hàng trẻ, nhưng chất lượng hoàn thiện không cao. Các trang bị như khung, hệ thống giảm xóc chất lượng kém (thậm chí có xe không trang bị giảm xóc sau), chất liệu nhựa, nước sơn không đẹp. Tuy vậy, vì giá rẻ nên bán chạy. 

Một số hãng đầu tư bài bản cho xe điện như SYM, Pega (trước đây là HK Bike). Pega từng ấp ủ ra mắt mẫu xe điện thông minh, sử dụng các công nghệ, động cơ của Bosch. Nhưng dự án "đi vào quên lãng" chỉ chưa đầy một năm. 

Nguyễn Sơn e ngại hơn khi sau khoảng 5-7 năm nở rộ xe điện, giờ đây doanh số phân khúc này dần đi lùi khi mức giá rẻ không lấn át được những nhược điểm. Không tiết lộ số liệu bán hàng nhưng anh minh chứng bằng một chuỗi cửa hàng, chỉ sau một năm đã phải đóng cửa hơn một nửa.

Các chuyên gia theo dõi ngành đánh giá, mức độ hoàn thiện sản phẩm của VinFast là khá tốt, ngang ngửa thậm chí cao hơn xe máy truyền thống. Do đó, giá xe khó lòng thấp hơn. Tuy vậy với xe điện, không phải cứ tốt hơn sẽ bán chạy. 

Xe điện Nhật Bản Terra A4000i ra mắt tại Hà Nội năm 2014. Giá cao khiến dòng xe này không chiếm được thị phần.

Năm 2014, thị trường Việt đón chào dòng xe điện cao cấp Nhật Bản Terra A4000i, giá 90 triệu đồng, tương đương Honda SH. Terra sử dụng bộ pin lithium-ion dung lượng 40 Ah, động cơ công suất 4.000 W. Tuy nhiên, giá bán cao khiến dòng xe này vắng bóng trên thị trường. 

Là kẻ "chân ướt chân ráo" vào thị trường, những khó khăn dành cho xe máy điện VinFast là hiện hữu nhưng hãng xe Việt có những cơ sở khác để tin vào tiềm năng bán hàng. 

Những lợi thế 

Theo Hoàng Hà, nếu VinFast có những sản phẩm giá tốt cộng thêm hệ sinh thái hỗ trợ cho xe điện, khả năng thành công sẽ cao. Trường hợp giá xe cao, tập khách hàng có thể chỉ là những người có thu nhập tốt. 

Trong kế hoạch phát triển, hệ sinh thái xe điện của VinFast sẽ gồm trạm sạc và thuê pin, hệ thống đại lý ủy quyền và hệ thống điện toán đám mây cùng ứng dụng mobile hỗ trợ sản phẩm. 

Dự tính đến năm 2020, VinFast sẽ có từ 30.000 - 50.000 trạm sạc, cho thuê pin trên toàn quốc. Thương hiệu xe Việt sẽ tận dụng chuỗi của hàng tiện ích sẵn có để làm trạm sạc thường cho khách ngay sau khi bán lô sản phẩm đầu tiên và triển khai các hệ thống hỗ trợ khác tiếp theo đó.

Hiện chưa có hãng xe điện nào cung cấp trạm sạc và cho thuê pin. Như vậy, nếu những tính toán của VinFast về hạ tầng và dịch vụ sau bán hàng đáp ứng nhu cầu, khả năng cạnh tranh trên thị trường hoàn toàn khả quan, nhất là khi có thêm những sản phẩm mới năm 2019. 

Một chuyên gia khác trong ngành nhận định, với giá ưu đãi ban đầu là 21 triệu và 35 triệu cho hai phiên bản, không khó để người Việt có thể tiếp cận, nhất là những khách hàng đã dùng nhiều sản phẩm trong hệ sinh thái của Vingroup. Câu chuyện khó khăn hơn khi hãng quay về bán với giá 34 triệu và 57 triệu, tập khách hàng sẽ thu nhỏ lại. 

"Khi đó, có thể hãng sẽ lại ra mẫu xe mới và đó mới là xe gánh trọng trách doanh số", vị này phân tích.

Cách làm này có thể sẽ tương tự như ở mảng ôtô, khi khá nhiều ý kiến cho rằng hai mẫu SUV và sedan ban đầu đóng vai trò marketing, tạo độ phủ thương hiệu, xe nhỏ cỡ A tiếp theo mới là "xe để bán".

Theo thống của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia năm 2016, người Việt tiêu thụ khoảng 2,5 triệu xe máy, trong khi mỗi năm bán 250.000 – 300.000 chiếc xe điện các loại. Con số này cũng tương đương giai đoạn đầu sản xuất của nhà máy xe điện VinFast.

Hãng xe Việt cho thấy sẵn sàng đáp ứng số lượng lớn ra thị trường, việc còn lại theo các chuyên gia là sớm hoàn thiện hạ tầng trạm sạc, đổi pin và cách định giá. 

Ngọc Tuấn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889