VN-Index mất mốc 1.000 điểm

Kinhtenews - Hai phiên giảm liên tiếp khiến chỉ số đại diện cho HoSE mất gần 30 điểm, thủng mốc tâm lý 1.000 điểm.

Đà giảm từ phiên cuối tuần trước được nối dài sang tuần thứ hai của tháng 10 khi thị trường chứng khoán tiếp tục chìm trong sắc đỏ. Chốt phiên giao dịch ngày 8/10, VN-Index giảm 12,27 điểm (tương đương 1,22%) xuống còn hơn 996 điểm. VN30-Index, chỉ số đại diện cho nhóm 30 cổ phiếu vốn hóa lớn, cũng giảm hơn 1% còn 970,28 điểm. 

Trên sàn Hà Nội, sắc đỏ cũng là màu chủ đạo khi HNX-Index và UPCOM-Index giảm lần lượt 0,25% và 0,67%. 

Sau hai phiên đảo chiều liên tiếp, VN-Index đã đánh rơi gần 30 điểm, giảm từ mức 1.024 điểm xuống dưới mốc 1.000 điểm. Từ tâm lý tích cực kỳ vọng vào sự phục hồi, nhà đầu tư bắt đầu thận trọng hơn khi thị trường giảm mạnh. Nhịp giảm lần này, cũng vượt qua dự báo trước đó của nhiều công ty chứng khoán.

VN-Index về dưới 1.000 điểm sau hai phiên giảm mạnh liên tiếp. Ảnh:VNDirect

Thị trường mở cửa phiên giao dịch hôm nay với trạng thái tiêu cực, nối dài từ phiên giảm mạnh cuối tuần trước. Nửa đầu phiên, VN-Index giao dịch trong trạng thái trồi sụt liên tục nhưng bên bán vẫn là người làm chủ cuộc chơi. Đến cuối phiên sáng, đà giảm của chỉ số được thu hẹp chỉ còn vài điểm với lực cầu gia tăng, VN-Index lên mức cao nhất trong phiên.

Tuy nhiên, đó cũng là tất cả những gì có thể làm được, thị trường ngay lập tức đảo chiều khi thị trường bước vào nửa sau của ngày giao dịch. Đà giảm nhanh và dứt khoát khiến nhiều nhà đầu tư trở nên mất bình tĩnh. Lệnh bán cắt lỗ đẩy nhanh ra thị trường khiến VN-Index liên tục xác lập đáy mới trong phiên và đóng cửa ở mức thấp nhất, mất hơn 12 điểm.

Dầu khí tiếp tục là nhóm cổ phiếu tâm điểm của phiên hôm nay. Sau đà tăng mạnh trước đó, nhóm này trở thành cái tên bị bán mạnh khi thị trường điều chỉnh.

Phiên hôm nay, nhóm cổ phiếu "dòng P" như PVD, PVS, PLX hay GAS đều giảm mạnh 2-4% thị giá. BSR, OIL hay POW cũng chung cảnh điều chỉnh mạnh. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn (bluechip) cũng không thoát khỏi đợt sóng giảm. Những cái tên đứng đầu thị trường như VJC, VCS, VHM hay BVH cũng chịu cảnh tương tự.

Trên sàn HoSE, độ rộng nghiêng hoàn toàn về bên bán khi thị trường có 173 mã giảm trong khi chỉ có hơn 100 mã tăng giá. Riêng trong nhóm VN30, 18 cổ phiếu chìm trong sắc đỏ trong khi chỉ có 7 cổ phiếu tăng giá. Thanh khoản HoSE nếu loại trừ giao dịch thỏa thuận chỉ đạt hơn 4.000 tỷ đồng, ở mức trung bình trong một phiên giảm mạnh.

Trong bản tin chứng khoán cuối tuần trước, hầu hết công ty chứng khoán đều nghiêng về dự báo thị trường sẽ đi ngang trong giai đoạn vùng trũng thông tin. Tuy nhiên, thực tế lại diễn ra trong kịch bản xấu nhất mà các công ty chứng khoán đã dự báo khi VN-Index về dưới mốc 1.000 điểm. Theo đó, sau khi mất mốc tâm lý, VN-Index có thể vận động trong vùng 980 đến 995 điểm. 

Tuy nhiên, thị trường vẫn còn điểm tích cực khi mặt bằng giá nhiều cổ phiếu đã trở lại mức hợp lý hơn. Trong giai đoạn chờ kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp, việc gom dần cổ phiếu "đón sóng" có thể là điểm tựa giúp thị trường trụ vững và phục hồi trở lại.

Minh Sơn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889