JLL: Thị trường Văn phòng TP. HCM giá thuê tăng nhẹ

Kinhtenews - Theo báo cáo mới nhất từ JLL về tình hình bất động sản TP. HCM trong Quý 3/2018 cho thấy phân khúc nhà ở và văn phòng cho thuê có dấu hiệu tăng nhẹ do thiếu nguồn cung. Trong khi đó, giá thuê giảm nhẹ tại thị trường bán lẻ.

Hình ảnh có liên quan

Phân khúc nhà ở giá bán tiếp tục tăng trong Quý 3/ 2018

Ở thị trường nhà ở tại TP. HCM trong Quý 3/ 2018 giá bán tiếp tục tăng do Nguồn cung sụt giảm. Lượng mở bán chính thức trong phân khúc căn hộ Quý 3/2018 đạt 8.086 căn, trong đó hầu hết các dự án đã mở bán từ 2-3 quý trước. Đáng chú ý là số lượng nguồn cung mới mở bán trong Quý 3/2018 khá hạn chế. Tỷ lệ giữa số căn được bán và số căn mở bán trong quý trung bình đạt khoảng 70%. 

Ở thị trường sơ cấp, giá căn hộ được ghi nhận giảm nhẹ do đồng VND mất giá so với đồng USD, tuy nhiên vẫn giữ ổn định theo quý trên tất cả các phân khúc. Thị trường căn hộ thứ cấp ghi nhận tăng trưởng về giá có dấu hiệu chững lại so với các quý trước, cùng với mức giảm đáng kể của phân khúc căn hộ sang trọng.

Đối với phân khúc biệt thự/nhà phố, nguồn cung mới đạt 814 căn, giảm 47% theo quý do lượng mở bán mới tương đối hạn chế trong tháng 7 Âm lịch của Quý 3/2018. Lượng bán được ghi nhận đạt 904 căn, tương ứng với nguồn cung mới. Ở thị trường sơ cấp, giá bán tiếp tục xu hướng tăng với mức tăng 0,7% theo quý, đặc biệt là ở các dự án có giá từ khoảng USD 330.000-USD 550.000/căn. Gần 50% tổng nguồn cung thị trường thứ cấp có giá tăng trong khoảng 2-3% theo quý, giá bán nhìn chung cao hơn quý trước. 

Lượng mở bán mới của căn hộ năm 2018 có thể sẽ ở mức tương đương năm 2017 với sự mở rộng của các phân khúc giá thấp. Khoảng 840 biệt thự/nhà phố dự kiến chào bán vào Quý 4/2018, hầu hết từ các khu vực ngoại ô. 

Thị trường văn phòng cho thuê vẫn thiều nguồn cung

Trong Quý 3, thị trường chào đón tòa nhà Hạng B Thaco Complex đi vào hoạt động. Theo đó, tổng nguồn cung văn phòng Hạng A và Hạng B tăng 1.3% so với quý trước.

Phân khúc văn phòng Hạng B ghi nhận hấp thụ ròng cao nhờ vào diện tích sàn có thể cho thuê lớn đến từ các dự án mới hoàn thành trong thời gian gần đây. Quý 3 ghi nhận khoảng 14.500 m2 sàn văn phòng Hạng B được thuê mới, trong đó khoảng 9,500 m2 sàn được sử dụng bởi chủ tòa nhà. Tính đến cuối Q3.18, tỷ lệ lấp đầy toàn thị trường tiếp tục đà cải thiện và đạt mức cao trên 95%. Tỷ lệ lấp đầy của phân khúc Hạng A và Hạng B tiếp tục ghi nhận tăng nhờ nguồn cầu khả quan trên thị trường. Nhu cầu thuê trong quý chủ yếu đến từ các khách thuê có nhu cầu mở rộng văn phòng. 

Giá thuê trung bình Hạng A tiếp tục có xu hướng tăng, nhưng mức giá tương đối cao hiện tại khiến cho giá thuê phân khúc này khó có thể tăng mạnh trong thời gian tới. Cùng chung xu hướng, giá thuê trung bình Hạng B tiếp tục tăng nhẹ nhờ vào nhu cầu cao trên thị trường. Ngoài ra, các dự án tương lai trong năm 2019 đã bắt đầu chiến lược chào thuê sớm với mức giá chào thuê cao hơn mức bình quân toàn thị trường nhờ chất lượng tòa nhà tốt và tình hình thị trường thuận lợi. 

Nguồn cung Văn phòng tại TP.HCM dự kiến sẽ tiếp tục khan hiếm đến hết năm 2018. Đến năm 2020, các tòa nhà Hạng B chất lượng cao sẽ hoàn thành và tạo áp lực lên các tòa nhà Hạng A. Nguồn cung giới hạn sẽ tạo điều kiện cho các giải pháp văn phòng thay thế phát triển, vi dụ như mô hình “không gian linh hoạt”. Nguồn cung hạn chế, nhu cầu trên thị trường cao và yếu tố chất lượng cao của các dự án sắp hoàn thành sẽ thúc đẩy xu hướng giá thuê tăng trong tương lai. Các công ty công nghệ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và đóng vai trò quan trọng trong nhu cầu văn phòng trên thị trường.

Thị trường BĐS bán lẻ nhu cầu tiếp tục khả quan

Trong quý 3/ 2018, Thị trường bán lẻ ghi nhận nguồn cung lớn từ tòa nhà Vincom Center Landmark 81 đã chính thức khai trương, cung cấp cho thị trường hơn 46.000m2 sàn bán lẻ. Bên cạnh đó, thị trường cũng ghi nhận một TTTM khu vực Ngoài trung tâm đã chuyển đổi công năng. Theo đó, tính đến cuối Q3.18, tổng nguồn cung TTTM tại TP.HCM đạt 989.403m2, tăng 2,8% theo quý và 15,3% theo năm. 

Kết quả hình ảnh cho tòa nhà 81 tầng

Tỷ lệ trống giảm 204 điểm phần trăm theo quý chủ yếu do nguồn cung mới gia nhập vào thị trường và sự chuyển dịch khách thuê tại một TTTM lớn trong khu vực Ngoài trung tâm. Ngành hàng ăn uống và giải trí tiếp tục ghi nhận tình hình kinh doanh tốt và đóng vai trò chủ chốt trong nguồn cầu sàn bán lẻ ở cả khu vực trong và ngoài trung tâm. 

Giá thuê toàn thị trường đạt khoảng 46,2 USD/m2/tháng, giảm 0,2% theo quý và 0,7% theo năm. Một TTTM Ngoài trung tâm được tái cơ cấu về loại hình và chính sách giá khiến cho giá thuê khu vực này giảm 0,4% xuống còn 37 USD/m2/tháng.

Cuối năm 2018, thị trường dự kiến sẽ chào đón thêm nguồn cung mới, chủ yếu tập trung khu vực Ngoài trung tâm như dự án Estella Place (Q.2), Cộng Hòa Garden (Tân Bình) và TTC Plaza Bình Thạnh. Mặc dù thương mại điện tử đã và đang phát triển mạnh, tình hình kinh doanh của thị trường bất động sản bán lẻ vẫn chưa ghi nhận những tác động đáng kể. Tuy nhiên, để bắt kịp xu hướng, các dự án bán lẻ tương lai dự kiến sẽ tập trung hơn trong việc tạo ra những trải nghiệm mua sắm mới, trở thành địa điểm văn hóa, giải trí, trải nghiệm và trưng bày thay vì là nơi mua sắm đơn thuần như trước đây.

Phú Cường.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889