DKRA: Căn hộ hạng A và B áp đảo, không có nguồn cung mới căn hộ hạng C

Kinhtenews - Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam) vừa công bố Báo cáo tình hình thị trường Bất động sản TP.HCM trong Quý 3 năm 2018. Theo đó nguồn cung căn hộ hạng C đang khan hiếm do không có nguồn cung, phân khúc nhà phố và biệt thự: nguồn cung, lượng tiêu thụ sụt giảm mạnh là những nội dung đáng chú ý trong trong kỳ báo cáo lần này.

Dựa trên quan sát thị trường trong thời gian qua, DKRA Việt Nam nhận thấy có biểu hiện bất hợp lý ở tỷ lệ nguồn cung giữa các phân hạng căn hộ. Với triển vọng phát triển của căn hộ hạng C, Trong Quý 3/2018, ngoại trừ nguồn cung phân khúc đất nền gia tăng và có tỷ lệ tiêu thụ tốt, các phân khúc còn lại, bao gồm căn hộ, nhà phố, biệt thự, bất động sản nghỉ dưỡng đều sụt giảm nguồn cung và lượng tiêu thụ. 

Kết quả hình ảnh cho sky 9
Căn hộ Hạng C -  mặt dù nhu cầu mua ở thật của người dân rất cao, nhưng thị trường lai rất khan hiếm nguồn cung cho phân khúc này.

Trong Quý 3/2018, thị trường có 18 dự án căn hộ được mở bán (bao gồm dự án mới và cả các dự án rao bán trước đó), cung ứng 7,152 căn, bằng 79% so với quý trước. Tỷ lệ tiêu thụ ước khoảng 83%, bằng 81% so với quý trước. 

Nếu như ở Quý 2/2018, nguồn cung mới tập trung chủ yếu ở khu vực phía Đông thì Quý 3/2018, nguồn cung mới đã dịch chuyển sang khu vực phía Nam với tỷ lệ 49%. Điểm đáng chú ý, trong Quý 3/2018 là phân khúc căn hộ hạng C không có nguồn cung mới. Trong khi nhu cầu ở thực của người dân ở phân khúc này là rất cao. 

Ở phân khúc đất nền nguồn cung mới tăng trong khi giao dịch thứ cấp giảm. DKRA ghi nhận có 6 dự án nổi bật được mở bán trong Quý 3/2018 cung ứng ra thị trường khoảng 759 nền, bằng 157% nguồn cung trong Quý 2/2018. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 97%, bằng 180% so với quý trước. Khu vực phía Bắc tiếp tục dẫn đầu về nguồn cung (58%) và tỷ lệ tiêu thụ (57%) trên toàn thị trường. 

Giao dịch thứ cấp sụt giảm so với quý trước. Giá bán thứ cấp một số khu vực có dấu hiệu đi ngang sau một thời gian tăng trưởng nóng. 

Trái ngược với phân khúc đất nền, phân khúc nhà phố và biệt thự nguồn cung và lượng tiêu thụ sụt giảm mạnh. Trên thị trường chỉ có duy nhất 1 dự án trước đó ra mắt giai đoạn tiếp theo với số lượng 17 căn nhà phố/biệt thự và được tiêu thụ 100%. Theo đó, nguồn cung Quý 3 chỉ đạt 3% và tỷ lệ tiêu thụ bằng 4% so với quý trước. Nguồn cung sơ cấp khan hiếm, đa phần tập trung ở phân khúc hạng sang (trên 15 tỷ Đồng/căn) nên tình hình tiêu thụ của thị trường khá thấp. 

Còn ở phân khúc BĐS nghỉ dưỡng – Biệt thự nghỉ dưỡng thị trường không có nguồn cung mới trong khi sức cầu lại giảm. Nguồn cung trên thị trường sơ cấp đến từ những dự án trước đó và tập trung vào các địa phương: Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa, Phú Quốc, Quảng Nam. 

Tương tự phân khúc BĐS nghỉ dưỡng – Biệt thự nghỉ dưỡng tình hình cũng không khả quan hơn ở phân khúc BĐS nghỉ dưỡng – Condotel khi mà cả nguồn cung, lượng tiêu thụ sụt giảm mạnh. Trong Quý 3/2018, thị trường chỉ đón nhận 1 dự án mới mở bán, cung ứng 42 căn condotel, bằng 2% so với quý trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 76% (32 căn), bằng 4% so với quý trước. Sức cầu của thị trường khá thấp, ngoại trừ 1 số dự án nổi bật ở Khánh Hòa. 

Trong ngắn hạn, thị trường BĐS nghỉ dưỡng sẽ không có nhiều khởi sắc và sức cầu cũng không thay đổi. Nguồn cung condotel và biệt thự nghỉ dưỡng có thể sẽ tăng trong thời gian tới và tập trung chủ yếu ở những địa phương quen thuộc như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc, Bình Thuận. 

Các dự án BĐS hạng sang, cao cấp và BĐS nghỉ dưỡng vẫn có nhiều khả năng phát triển nhờ lượng khách nước ngoài, chủ yếu là các nước Châu Á tiếp tục tìm đến thị trường Việt Nam. 

Với tỷ lệ tiêu thụ khả quan từ đầu năm 2018 đến nay, đất nền tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu. Tuy nhiên, do thị trường giảm nhiệt trong thời gian qua, nguồn cung mới có thể sẽ không tăng và khách hàng cũng thận trọng hơn khi quyết định đầu tư. 

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới dao động ở mức 8,000 – 10,000 căn. Căn hộ hạng A và B tiếp tục dẫn dắt thị trường. Trong khi đó, căn hộ hạng C không có nhiều dự án mới. Nguồn cung căn hộ khu vực phía Đông có xu hướng tăng lên và chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường. Sức cầu của thị trường có thể tăng nhẹ so với Quý 3 do tâm lý người dân và xu hướng dòng tiền trong thời gian cuối năm. 

Tình hình khan hiếm căn hộ hạng C theo dự báo có thể kéo dài sang những tháng tiếp theo. cùng với sự sụt giảm nguồn cung, vị trí phân bố căn hộ hạng C cũng đang có sự dịch chuyển ngày càng xa trung tâm thành phố. Ở thời điểm 2016 – 2017, căn hộ hạng C có thể được tìm mua ở Q.8, Q.9… Tuy nhiên, hiện tại, các dự án căn hộ hạng C đều tập trung ở một số khu vực thuộc quận/huyện ngoại thành như Q.12, Nhà Bè, Bình Tân, Bình Chánh… với hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông chưa đồng bộ, gây khó khăn cho cư dân trong giao thương và sinh hoạt. Bên cạnh đó, nhiều dự án căn hộ hạng C cũng được đánh giá là kém hấp dẫn với người dân bởi một số yếu tố như chất lượng sản phẩm, tiện ích nội khu, quản trị chung cư, chính sách bán hàng, nguồn vốn hỗ trợ mua nhà… 

Từ những ghi nhận trên, DKRA Vietnam nhận định thị trường đang có biểu hiện bất hợp lý ở tỷ lệ nguồn cung giữa các phân hạng căn hộ. Trên thực tế, nguồn cung căn hộ hạng C phải chiếm tỷ trọng lớn hơn nguồn cung các phân khúc còn lại vì đây là phân khúc đáp ứng đa phần nhu cầu nhà ở của người mua. 

Phú Cường.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889