Thế Giới Di Động bành trướng chuỗi cửa hàng thịt cá, rau quả

Kinhtenews - Thế Giới Di Động đặt mục tiêu có 500 cửa hàng bách hoá vào cuối năm nay.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất tám tháng đầu năm đạt 58.667 tỷ đồng, tăng trưởng 39% so với cùng kỳ và hoàn thành 68% kế hoạch cả năm. Chuỗi cửa hàng điện máy tiếp tục dẫn đầu tỷ trọng đóng góp doanh thu với hơn 55%, tiếp đến là điện thoại và bách hoá.

Chuỗi bách hoá tuy chiếm tỷ trọng nhỏ nhất trong cơ cấu doanh thu với 4% (tương đương 2.372 tỷ đồng), nhưng lại có mức tăng trưởng lên đến 251%. Ước tính doanh thu bình quân hàng tháng cho mỗi cửa hàng khai trương trước tháng 8 đạt 950 triệu đồng.

Chuỗi bách hoá hiện có 405 cửa hàng và đang hướng đến mục tiêu 500 cửa hàng vào cuối năm. Trong đó, hai cửa hàng quy mô lớn tại Thủ Đức và Bình Tân đang duy trì doanh số ổn định khoảng 3 tỷ đồng một tháng.

Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết, công ty đã chuẩn hoá mô hình chuỗi cửa hàng “thịt tươi, cá lội” sau nhiều lần thử nghiệm để sẵn sàng nhân rộng. Thế Giới Di Động sẽ tập trung mở mới tại khu vực phía Đông và Nam TP HCM, đồng thời bành trướng phạm vi hoạt động đến các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bến Tre...

Một cửa hàng Bách hoá xanh tại TP HCM.

“Việc mở rộng kinh doanh tại các khu vực sầm uất hơn cũng như triển khai thêm trung tâm phân phối (bao gồm kho trữ lạnh thực phẩm) làm tăng chi phí hoạt động. Tuy nhiên, đây là nền tảng cần thiết cho sự phát triển mạnh mẽ của Bách Hoá Xanh trong thời gian tới”, đại diện Thế Giới Di Động cho hay.

Bên cạnh nỗ lực tăng số lượng cửa hàng, doanh nghiệp dẫn đầu thị phần điện máy tại Việt Nam cũng cho biết sẽ xem xét ngừng hoạt động đối với những cửa hàng không có tiềm năng nâng cấp lên mô hình chuẩn hoặc không đạt ngưỡng doanh thu hoà vốn, nhằm tránh ảnh hưởng đến mục tiêu chung của toàn chuỗi bách hoá.

Theo phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán TP HCM, doanh thu chuỗi bách hoá năm nay của MWG có thể đạt gần 4.000 tỷ đồng. Giả định được đưa ra trên cơ sở công ty nâng số lượng cửa hàng đến cuối năm lên 550 và đạt doanh thu bình quân 790 triệu đồng mỗi tháng.

“Mặc dù được cải thiện, nhưng tỷ suất lợi nhuận của chuỗi bách hoá (14%) vẫn thấp hơn tỷ suất lợi nhuận của chuỗi cửa hàng điện thoại (17%) và điện máy (16,7%). Lĩnh vực kinh doanh này khó quản lý hơn hai mảng còn lại do vòng đời thực phẩm, rau quả, thịt cá tươi ngắn. Không chỉ vấn đề lãng phí mà việc xây dựng hệ thống đảm bảo mua hàng trực tiếp cũng sẽ tốn nhiều thời gian, đặc biệt là khi chuỗi bách hoá mở rộng khỏi khu vực thành phố”, HSC chỉ ra điểm yếu hiện tại của Bách hoá xanh.

Thế Giới Di Động mới đây cũng quyết định bổ nhiệm ông Đoàn Văn Hiểu Em vào vị trí Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật Công ty cổ phần Thế Giới Di Động – công ty con đang vận hành hai chuỗi thegioididong.com và Điện máy xanh. Người tiền nhiệm là ông Trần Kinh Doanh sẽ tập trung hoàn toàn vào việc dẫn dắt chuỗi bách hoá.

Phương Đông
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889