Uber B.V rút đơn kiện Cục thuế TP HCM

Kinhtenews - Lãnh đạo Cục Thuế TP HCM cho biết Toà án nhân dân Thành phố vừa có quyết định đình chỉ vụ kiện của Uber.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Cục thuế TP HCM cho biết, ngày 26/7, Tòa án nhân dân TP HCM đã có quyết định đình chỉ vụ kiện hành chính của Uber B.V với Cục thuế Thành phố. Nguyên nhân theo vị lãnh đạo này do Uber xin rút đơn kiện. 

Cục thuế TP HCM rất hoan nghênh động thái này của Công ty Uber B.V. Qua đó cũng cho thấy công ty này rất có thiện chí giải quyết những khoản nợ đối với ngân sách Nhà nước của Việt Nam. 

"Việc rút đơn này có thể Uber BV đã cân nhắc rất kỹ. Họ là công ty đa quốc gia nên cần phải thể hiện mình là một đơn vị chấp hành tốt pháp luật của nước sở tại, đặc biệt là pháp luật thuế", ông nói và hy vọng công ty này sẽ cùng ngồi lại với Cục thuế Thành phố để giải quyết toàn bộ số nợ thuế còn lại.

Trường hợp, Uber BV không hợp tác thì Cục Thuế TP HCM sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định để buộc công ty nộp đủ số tiền hơn 53 tỷ đồng còn lại trong tổng số gần 67 tỷ đồng bị ngành thuế truy thu, lãnh đạo Cục thuế cho biết thêm.

Toà án nhân dân TP HCM đình chỉ vụ kiện của Uber với Cục thuế TP HCM do công ty này rút đơn kiện. 

Số tiền 66,68 tỷ đồng này là số tiền truy thu mà Cục Thuế TP HCM đã ra quyết định truy thu hồi đầu tháng 9/2017, tuy nhiên Uber đã liên tục trì hoãn và khiếu nại lên Tổng cục Thuế và Bộ Tài Chính.

Bộ Tài chính cũng đã có văn bản trả lời chính thức, theo đó bác khiếu nại của Uber B.V Hà Lan. Sau đó, ngày 13/12/2017, Cục Thuế TP HCM đã ra tối hậu thư yêu cầu Uber B.V nộp khoản thuế trên trong vòng 10 ngày. Tuy nhiên, hết thời hạn Uber B.V mới nộp 13,3 tỷ đồng, phần còn lại công ty này cho biết sẽ tiếp tục khiếu nại và cân nhắc khởi kiện ra tòa.

Đến ngày 29/12/2017, Cục thuế đã nhận được quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của Tòa án nhân dân Thành phố. Nội dung quyết định cho biết sau khi xem xét đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đình chỉ việc thi hành quyết định hành chính của Uber B.V (Hà Lan), là người khởi kiện trong vụ án khiếu kiện quyết định hành chính với Cục trưởng Cục Thuế TP HCM. Đồng thời, tòa án sau khi xem xét các chứng cứ liên quan, cho rằng việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là cần thiết để ngăn chặn hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Do vậy Tòa án nhân dân TP HCM quyết định áp dụng biện pháp này theo quy định tại Điều 69 của Luật tố tụng hành chính, buộc Cục trưởng Cục Thuế Thành phố tạm đình chỉ việc thi hành quyết định cưỡng chế tài khoản Uber B.V.

Sau đó, đầu tháng 1/2018, Toà án nhân dân Thành phố lại có quyết định đình chỉ vụ kiện của Uber đối với Cục thuế Thành phố do Uber lúc ấy chưa đủ tư cách pháp lý. Đến cuối tháng 3/2018, công ty này có đơn khởi kiện Cục thuế lần hai và giờ xin rút đơn kiện.

Khẳng định với Báo chí, Cục Thuế TP HCM cho biết đã làm đúng luật vì vậy mới ra quyết định cưỡng chế tài khoản Uber B.V.

Lệ Chi
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889