Tại sao điện thoại thông minh ngày càng đắt?

Kinhtenews - Năm 2017, Apple ra mắt iPhone X với giá 999 USD. Nhiều người coi mức giá gần 1.000 USD này là quá đắt. Nhưng nhiều chuyên gia cho rằng giá điện thoại di động sẽ còn đắt hơn nữa trong tương lai.


Thời điểm tháng 9/2017, khi Apple ra mắt iPhone X, nhiều chuyên gia đã cho rằng người dùng sẽ có xu hướng mua những mẫu iPhone rẻ hơn như iPhone 8 hoặc 8 plus. Nhưng thực tế các chuyên gia đã sai.

CEO Tim Cook đã công bố vào tháng trước rằng doanh số của iPhone X trung bình tuần luôn cao hơn các sản phẩm khác từ Apple.

Như vậy có thể thấy Apple đã chứng minh một điều rằng khách hàng luôn sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho điện thoại như cách họ đang trả nhiều tiền cho laptop mạnh hơn.

Với những thông tin đang được lan truyền về chiếc iPhone X Plus năm nay, nhiều khả năng mẫu máy này sẽ có giá còn cao hơn iPhone X trước đây và mở ra thời kỳ của những chiếc “smartphone nghìn đô”.

Thực tế hiện nay, không chỉ mình Apple tăng giá sản phẩm của mình, những tên tuổi khác như Samsusng, Huawei hay thậm chí dòng máy giá rẻ trong mắt người Mỹ là Oneplus cũng đang tăng giá sản phẩm của mình. 

Với Samsung, chỉ trong 2 năm, giá cho một chiếc Galaxy S9 đã tăng 15,1% so với Galaxy S7 của năm 2016. Dòng sản phẩm Huawei P đã tăng 33% từ năm 2016. Một thương hiệu Trung Quốc khác là OnePlus đã tăng tới 32,6% tại Mỹ và 42,6% tại Anh.

Điện thoại di động đang ngày càng có vai trò quan trọng trong đời sống với khả năng đáp ứng nhu cầu chụp ảnh, giao tiếp, xử lý công việc, giải trí.

Nhu cầu của khách hàng tăng lên, các nahf sản xuất buộc phải nâng cấp sức mạnh xử lý của chip, bộ nhớ trong, khả năng xử lý hình ảnh của máy. Mọi nâng cấp này đều tốn thêm chi phí. 
Trang công nghệ Cnet còn chỉ ra một số yếu tố khác khiến tăng giá thành của một chiếc điện thoại thông minh bao gồm chi phí nghiên cứu phát triển, chi phí vật liệu mới cho máy, lạm phát cũng có tác động đến giá của các linh kiện đầu vào. 

Giá một số mẫu điện thoại và mức tăng từ năm 2016 đến nay. 

Tuy nhiên tất cả những yếu tố này không thể khiến cho giá mỗi chiếc điện thoại tăng lên mức cao như hiện nay. 

Với trường hợp của hãng OnePlus, mỗi phiên bản sau của hãng này đều có giá cao hơn phiên bản trước đó. Nhiều khả năng mẫu máy mới là OnePlus 6T được ra mắt vào tháng 11 năm nay sẽ tiếp tục tăng giá vì máy sẽ có thêm một vài tính năng.

Đại diện OnePlus cho rằng: “Sự phụ thuộc vào điện thoại thông minh của khách hàng đang tăng đáng kể. Ngoài ra yêu cầu về số lượng và chất lượng linh kiện cũng phải tăng theo để đáp ứng nhu cầu khách hàng”.

Đại diện của LG lại cho rằng: “Các yếu tố chính tác động đến giá điện thoại là chi phí linh kiện, mặt bằng giá của đối thủ, chi phí vận chuyển, thuế… Thực tế các chi phí này đang tăng lên và chúng tôi phải điều chỉnh giá máy”.

Vẫn có những trường hợp nhà sản xuất giữ giá máy của mình ổn đinh. Đó là Google với mẫu máy Pixel 2 và Pixel 2 XL. Nhưng tới Pixel 3, nhiều thông tin cho rằng máy sẽ có màn hình tràn viền, camera kép phía sau và đây có thể là lý khiến Google tăng giá sản phẩm.

Còn Samsung, hãng này chỉ cho biết Note 9 năm nay sẽ có giá “ hợp lý”. Năm ngoái giá mỗi chiếc Note 8 ở mức 950 USD. Năm nay Note 9 sẽ có bút S Pen mới, ngoài ra cần phải cạnh tranh với iPhone sẽ ra mắt trong tháng 9 nên Samsung khó có thể bán chiếc Note năm nay rẻ hơn năm ngoái.

Nhiều dự báo cho thấy giá điện thoại trong tương lai có thể tiếp tục tăng do giá các yếu tố đầu vào tăng và nhu cầu khách hảng không hề dừng lại.

Với khách hàng, nếu không muốn bỏ quá nhiều tiền cho điện thoại có thể chuyển sang lựa chọn dòng máy tầm trung.

Tốc độ tăng giá của các dòng máy này không mạnh bằng các dòng máy cao cấp, thậm chí có máy còn giữ nguyên mức giá của mình. 

TÙNG LINH
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889