Mỹ sẽ áp thuế lên thêm 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Kinhtenews - Mức thuế sẽ là 25% và là một sự leo thang một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.


Lần thứ 3 áp thuế

Theo Bloomberg, hải quan Mỹ sẽ bắt đầu thu thuế trên 279 dòng sản phẩm, giảm từ 284 mặt hàng trong danh sách ban đầu, tính đến ngày 23 tháng 8, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) cho biết trong một tuyên bố gửi qua email cho Bloomberg vào thứ ba. Danh sách mới bao gồm các sản phẩm khác nhau, từ xe máy đến tua bin hơi nước và xe lửa đường sắt.

Đây sẽ là lần thứ hai Mỹ áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc trong khoảng một tháng qua, mặc dù các công ty Mỹ phàn nàn rằng động thái đó sẽ làm tăng chi phí kinh doanh và cuối cùng là giá tiêu dùng. Mỹ đã đánh thuế 25% trên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 6.7, thúc đẩy sự trả đũa từ Bắc Kinh. Trung Quốc đã tuyên bố sẽ trả đũa, khi áp thuế lên 16 tỷ USD hàng hóa của Mỹ.

Tổng giá trị có thể tăng sớm. USTR đang xem xét áp mức thuế suất 10% với hơn 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc, và thậm chí còn xem xét nâng thuế suất lên 25%. Các nhiệm vụ đó có thể được thực hiện sau khi thời gian bình luận kết thúc vào ngày 5.9.

Tổng thống Donald Trump đã cho biết ông có thể đánh thuế hiệu quả tất cả hàng nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc, đạt hơn 500 tỷ USD năm ngoái.

Một cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ giảm sản lượng toàn cầu xuống 0,7% vào năm 2020, với GDP Trung Quốc giảm 1,3% và GDP của Mỹ giảm 1%, Oxford Economics cho biết trong một nghiên cứu thứ ba, trước khi danh sách áp thuế mới được công bố. 

Trên cơ

Cuối tuần qua, Trump cho biết ông có ưu thế trong cuộc chiến thương mại, trong khi Bắc Kinh trả lời thông qua các phương tiện truyền thông nhà nước bằng cách nói rằng nó đã sẵn sàng để chịu đựng sự suy thoái kinh tế.

Mỹ và Trung Quốc đã cố gắng khởi động lại các cuộc đàm phán cấp cao đã nổ ra sau khi Trump theo đuổi các mối đe dọa thuế quan của mình. Đại diện Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đang có những cuộc trò chuyện riêng tư khi họ tìm sự đồng thuận trong các cuộc đàm phán, theo hai người quen thuộc với những nỗ lực này tiết lộ.



Hai bên đã tổ chức ba vòng đàm phán chính thức, bắt đầu với một phái đoàn đến Bắc Kinh do Mnuchin dẫn đầu vào tháng Năm. Sau khi Lưu thăm Washington vào cuối tháng đó, các quốc gia đã đưa ra tuyên bố chung cam kết giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc, trong số những thứ khác. Nhưng trong vòng vài ngày, chính Trump đã bác bỏ thỏa thuận này, nói rằng các cuộc đàm phán sẽ “có thể phải sử dụng một cấu trúc khác”.

Các cuộc đàm phán đã diễn ra sau khi chính quyền Trump áp đặt mức thuế nhập khẩu 34 tỷ USD bằng hàng hóa Trung Quốc, một động thái mà người Trung Quốc cho biết sẽ làm mất hiệu lực bất kỳ lời hứa nào họ thực hiện trong các cuộc đàm phán.

Nhiệm vụ của Trump giảm thâm hụt thương mại của Mỹ thông qua sự đe dọa thuế quan đã khiến ông xung đột với Trung Quốc cũng như các đồng minh của Mỹ, làm chao đảo thị trường tài chính và gây lo ngại về một cuộc chiến thương mại toàn cầu mà Quỹ tiền tệ quốc tế đã cảnh báo có thể làm suy yếu đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ nhất trong nhiều năm.

P.V
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889