Ồ ạt bán nhà cắt lỗ cả trăm triệu đồng, "tháo chạy" khỏi dự án căn hộ cao cấp tại Sài Gòn


Kinhtenews - Hiện tượng bán nhà cắt lỗ, giảm giá qua các hình thức bắt đầu xuất hiện nhiều trên thị trường căn hộ cao cấp tại Sài Gòn, đặc biệt là khu Đông. Thông tin rao bán căn hộ cao cấp với tình trạng tặng gói nội thất, tặng gói phí giữ xe 1-2 năm đã xuất hiện nhiều trên các website bất động sản.

Tại TPHCM, qua tìm hiểu từ đầu quý 2/2017 đã xuất hiện hiện tượng rao bán lại căn hộ với những lời "có cánh" như: “Cần bán lỗ căn hộ vì cần tiền gấp đi nước ngoài"; hay như "Nhà mới mua chưa đầy tháng, chấp nhận lỗ cả trăm triệu để bán lại"...

Những thông tin rao bán này đều đi kèm với diện tích căn hộ, hiện trạng dự án và thời gian đã sử dụng, được đính kèm với giấy chứng nhận quyền sở hữu (nếu có). Thông tin ráo bán cắt lỗ không chỉ xuất hiện dày đặc trên trang web, khách hàng còn thuê cả một đội quân hùng hậu đứng phát tờ rơi tại các giao lộ lớn trong khu trung tâm TP.HCM.

Cũng qua khảo sát thực tế, cho thấy không chỉ có những dự án đang gặp vấn đề mới bị rao bán cắt lỗ mà ngay cả đến những dự án đang là hàng mới trên thị trường cũng có khá nhiều lời rao bán cắt lỗ. Một số dự án thuộc phân khúc cao cấp tại TP.HCM các dự án cao cấp như Happy Valley, Star Hills, Riverside Residence, Riverpark Residence, Vista Verde, The Estella,… cũng xuất hiện nhiều thông tin bán lỗ trên các trang rao vặt địa ốc.

Anh Lưu Hoàng Đức (người Hà Nội), đang sinh sống tại đường Âu Cơ, quận Tân Phú, TP.HCM, cho biết hồi cuối năm 2016, anh cùng một nhóm bạn cũng từ Hà Nội vào Sài Gòn sinh sống và làm việc. Anh Đức đã sử dụng số tiền bán căn nhà ngoài quê cộng với số tiền vợ chồng tích cóp được nhiều năm để mua một căn hộ cao cấp diện tích 120m2 tại khu Thảo Điền với giá 5,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi sắp đến ngày bàn giao, nhận thấy dự án này với hàng nghìn hộ dân sinh sống sẽ vô cùng ngột ngạt, kẹt xe, mặc dù được xây dựng tại một vị trí khá đắc địa của khu Đông, nên gia đình anh đành phải tìm người sang lại căn nhà.

"Lúc đầu chúng tôi muốn bán lại xem có kiếm chút tiền lời nào không, nhưng sau hơn 4 tháng rao bán, nhờ một số môi giới và sàn giao dịch vẫn không tìm được người mua lại. Do đang cần tiền giải quyết việc gia đình nên đành bấm bụng bán lại căn nhà này với giá 5 tỷ, đến giờ vẫn chưa tìm được người hỏi mua", anh Đức tâm sự.

Cùng cảnh ngộ, chị Ái Vân (quận Thủ Đức), cũng đã xuống tiền mua 2 căn hộ cao cấp tại quận 9 từ đầu năm 2016. Chị Vân cho biết ban đầu tính mua để lướt sóng do khu vực này thị trường địa ốc đang hấp dẫn, nhiều người chốt lời chỉ sau vài tháng ra hợp đồng mua nhà. Sau vài tháng thanh toán tiền nhà theo tiến độ, đến nay dự án cũng sắp bàn giao nhưng do cần tiền mở rộng hoạt động kinh doanh mùa cuối năm, chị Vân đã rao bán 2 căn hộ có giá hơn 7 tỷ đồng này suốt 2 tháng qua nhưng vẫn chưa bán được.

"Nếu tìm được khách mua, tôi chấp nhận bán lỗ hơn 100 triệu, cộng với gần 100 triệu tiền đã đặt cọc mua sắm nội thất và sửa sang lại căn nhà theo yêu cầu", chị này chia sẻ.

Một trường hợp khác, anh T.T, người Hà Tĩnh vào TP.HCM sinh sống và làm việc hơn 10 năm nay, hiện đang thuê một căn nhà trọ nhỏ hẹp tại quận Tân Phú. Anh T. kể rằng hồi tháng 5/2017 gia đình anh có mua lại một căn hộ cao cấp nằm ngay mặt tiền Xa lộ Hà Nội (quận 2), nhưng đến nay sau 2 lần thất hẹn bàn giao nhà, gia đình anh vẫn còn đang thuê phòng trọ sinh sống. Không thể tiếp tục chờ đợi nhận nhà dù đã đóng đầy đủ 100% tiền mua nhà (4,2 tỷ), anh đành rao bán lại căn nhà này với giá khi mua.

Một dự án cao cấp khác đang được nhiều khách hàng rao bán cắt lỗ là Gateway Thảo Điền tại quận 2, đang được chào bán thứ cấp với giá giảm từ 5-7% so với cùng thời điểm 2016. Cụ thể, một căn hộ 80m2 tại đây thời điểm 2016 có giá từ 5,1 tỷ/căn nay có nhà đầu tư rao bán cắt lỗ chỉ 4,7-4,9 tỷ đồng.

Ngoài ra nhiều suất căn hộ cùng dự án cũng đang được rao bán lại với giá từ 4,5 tỷ/căn đã bao gồm tất cả chi phí thuế, giảm ít nhất 200-500 triệu/căn. Thậm chí, khi liên hệ thương lượng, nhiều người bán vẫn chấp nhận giảm xuống nữa cho khách hàng có thiện ý mua với lý do họ đang cần tiền gấp giải quyết công việc riêng.

Dạo quanh thị trường cho thấy không chỉ khu Đông có nhiều dự án đang được khách hàng rao bán cắt lỗ, ngay cả nhiều dự án chỉ mới động thổ xây dựng tại khu vực Phú Mỹ Hưng (quận 7) cũng đang trong tỉnh cảnh tương tự.

Tiếp xúc nhiều khách hàng được biết, ban đầu "chạy" theo nhiều thông tin quảng cáo, lời rao của đội ngũ cò đất nên đặt tiền để đó vì thấy thị trường đang khan hiếm nguồn cung sản phẩm mới. Tuy nhiên, qua thời gian "bình tĩnh" lại, tìm hiểu thêm một số dự án cùng phân khúc, cùng giá tiền thì khách hàng muốn thoát ra để chọn một nơi ưng ý hơn.

"Nhưng một khi tiền đã vào dự án rồi muốn thoát ra không hề đơn giản bởi chủ đầu tư hay công ty môi giới sẽ đưa ra rất nhiều lý do để chèo kéo chúng tôi. Để được ra hàng, nhiều khi tôi phải chấp nhận bán lỗ lại nhà hay suất đặt chỗ cho các môi giới", anh Hữu Khang (nhà ngụ quận Tân Bình), cho biết.

Nhiều khách hàng cho biết, hiện tượng bán tháo lỗ căn hộ tại Phú Mỹ Hưng diễn ra rầm rộ từ khi khu vực này xuất hiện dày đặc mùi hôi thối của bãi rác Đa Phước "đẩy" tới, kèm theo đó là tình trạng kẹt xe ngày một diễn ra trầm trọng. Một số khách hàng đã mua nhà tại dự án như Kenton Node, Hoàng Anh Gia Lai, Happy Valley... cũng đang "tích cực" đăng thông tin rao bán để thu hồi tiền, trả bớt gánh nợ vay ngân hàng.

Tuy nhiên, không chỉ có khách hàng rao bán nhà cắt lỗ, mà đằng sau đó là một số lượng lớn các nhà môi giới, cò đất đã lỡ "ôm" nhiều căn hộ cùng lúc nhằm mục đích lướt sóng cũng đang rất tích cực ra hàng. Bởi, theo một môi giới thuộc sàn giao dịch HTL, nếu không bán nhanh thì không có đủ khả năng tài chính thanh toán tiền gốc và lãi vay vào cuối năm nay.

"Do đó, hiện nay rất nhiều môi giới phải "núp bóng" là khách hàng, than thở đủ kiểu để bán lại nhà. Áp lực doanh số cuối năm của các sàn giao dịch rất khủng khiếp, để tìm được khách hàng chúng tôi phải bỏ tiền túi tăng cường đăng thông tin rao vặt, tự tay đi phát tờ rơi từng nhà... nhiều hôm không có nổi 50.000 đồng để đổ xăng đi làm nhưng vẫn phải cố đẩy được nhà ra chứ không là "chết chìm", chị Thu Hồng - nhân viên môi giới nhà đất nói.

Cũng theo tiết lộ của chị Hồng, hiện nay đa số môi giới nhà đất đều sở hữu 2-5 căn hộ tại một số dự án được cho là hấp dẫn nhất thị trường. Nhưng gần một năm qua tốc độ giao dịch và thanh khoản của phân khúc cao cấp có phần chững lại, trong khi áp lực lãi vay hàng tháng đang đè nặng nên bằng mọi giá họ phải ra hàng bất chấp lỗ nhiều hay ít.

"Nếu môi giới nào than thở giỏi, cứ nói với khách hàng là đang cần tiền gấp kinh doanh, chữa bệnh hoặc thậm chí thua bài bạc, vợ chồng sắp li dị nên cần bán lại nhà thật gấp thì sẽ cắt lỗ được tốt hơn, còn không phải bán luôn cả xe máy, tài sản khác để cầm cự", chị này tâm sự thêm.

Báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường CBRE mới đây cũng cho biết, hiện có gần 60% người mua nhà mục đích đầu cơ với tỷ lệ vay từ 70-90% giá trị BĐS. Lo ngại lãi suất sẽ tăng cao, không ít khách hàng đang vay mua nhà bất an, trong đó những người mua đầu cơ đang cố bán tháo để thoát nợ.

Hầu hết các hợp đồng vay thương mại đều không cố định lãi suất, chính vì thế khi ngân hàng điều chỉnh lãi suất, áp lực tài chính đè nặng buộc nhà đầu tư phải chọn giải pháp bán tháo để tránh viễn cảnh tồn ứ nguồn hàng kèm gánh nặng lãi suất có thể xảy ra trong tương lai. Dự báo, trong năm nay nhiều khả năng các công ty bất động sản sẽ đẩy mạnh bán hàng với sự cạnh tranh về giá để trả nợ.

Nguyên Minh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: vnkinhtenews@gmail.com

Kinh tế News ©


Email: kinhtenews@gmail.com
Ghi rõ nguồn Kinhtenews khi phát hành lại những thông tin này!

Văn phòng Miền Bắc: Tòa nhà ACB, 10 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn Phòng Miền Nam: An Phú Plaza,117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3
ĐT:(08) 38 330 888 - Fax: (08) 38 330 889